Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) cho rằng các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam cũng cần nắm bắt lợi thế này để gia tăng hoạt động xuất khẩu trong thời gian tới.
Mặt khác, doanh nghiệp cũng cần phải lưu ý về khả năng tăng hàng rào phi thuế quan đối với sản phẩm nhập khẩu, trong đó, các tiêu chuẩn, quy chuẩn về chất lượng sẽ có thể ngặt nghèo hơn nữa.
Vấn đề hiện nay đối với cá tra Việt Nam tại thị trường EU chính là làm sao tăng được hình ảnh đẹp về cả chất lượng và giá cả đối với người tiêu dùng và khách hàng.
VASEP cũng khuyến nghị cá tra hiện nay vẫn nằm chủ yếu ở phân khúc thị trường trung bình với giá cả bình dân, trong thời gian tới, các doanh nghiệp cũng cần lưu ý ngay từ khâu bao gói cho tới tiếp thị và đẩy xuất khẩu vào đa dạng phân khúc thị trường.
Bên cạnh đó, sau khi EVFTA có hiệu lực, cá tra cũng giống như sản phẩm thủy sản khác cũng sẽ đứng trước nhiều thách thức và đòi hỏi cao hơn từ phía khách hàng như cam kết về chất lượng, mẫu mã, giá cả, tính chuyên nghiệp...
Ngoài ra việc tăng chi phí sản xuất, các quy định về lao động và môi trường có thể bị nâng lên. Đây là những vấn đề các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam cần nắm bắt để có những chủ động chuẩn bị cho hoạt động xuất khẩu trong thời gian tới.
Tháng 5, xuất khẩu cá tra sang thị trường EU tiếp tục tăng gần 18% so với cùng kỳ năm trước. Tính đến hết tháng 5, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt 118,7 triệu USD, tăng 29,8% và chiếm 15% tổng xuất khẩu cá tra.

Nguồn: Vietnambiz.vn