Ngày 27/5, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp giày dép Việt Nam tìm hiểu tình hình, xu hướng và cơ hội thị trường, thúc đẩy xuất khẩu giày dép sang thị trường Mỹ trong và sau dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ phối hợp với Hiệp hội Các nhà phân phối và bán lẻ giày dép Mỹ (FDRA), Hiệp hội Da – Giày – Túi xách Việt Nam (Lefaso) và Dự án USAID LinkSME tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến “Xúc tiến Thương mại giày dép Việt Nam – Mỹ hậu COVID-19” tại thủ đô Washington DC, Mỹ.
Theo phóng viên TTXVN tại Washington, đây là hội nghị giao thương trực tuyến đầu tiên trong lĩnh vực giày dép được tổ chức với thị trường nước ngoài. Hội nghị tập trung vào lĩnh vực giày dép, một trong những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam và tại thị trường Mỹ, thị trường lớn nhất của ngành giày dép Việt Nam.
Tham dự hội nghị có nhiều nhà phân phối, nhập khẩu giày dép Mỹ và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam đến từ 5 tỉnh, thành phố của Việt Nam, gồm Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Bình Dương, Đồng Nai và Hà Nam.
Trong bối cảnh cả Việt Nam và Mỹ đang từng bước mở cửa trở lại, khôi phục phát triển kinh tế sau đại dịch, hội nghị và các phiên giao thương tạo cơ hội giúp các doanh nghiệp Việt Nam và các nhà nhập khẩu Mỹ hiểu rõ hơn nhu cầu, năng lực của nhau, tiến tới thỏa thuận các cơ hội hợp tác xúc tiến thương mại, chủ động phát triển kinh doanh trong điều kiện thị trường có nhiều điều chỉnh mới do tác động của dịch COVID-19, góp phần củng cố quan hệ thương mại Việt Nam – Mỹ.
Phát biểu tại hội nghị, các chuyên gia Mỹ và Việt Nam đã cập nhật những thông tin mới nhất về tình hình thị trường giày dép Mỹ, đánh giá tác động của dịch COVID-19 đến thị trường và khả năng, xu hướng phát triển của thị trường trong thời gian tới; những phân khúc tăng trưởng ở thị trường Mỹ mà các nhà cung cấp Việt Nam nên xác định để đầu tư cho sản xuất; biện pháp để nhà cung cấp Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường giày dép Mỹ; cách tiếp cận thị trường và khuyến nghị về những chiến lược mới cho các doanh nghiệp giày dép Việt Nam để phát triển hiệu quả hơn tại thị trường Mỹ.
Tại hội nghị, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đề cập tới những khó khăn hiện nay và trong thời gian tới trong việc xuất khẩu giày dép, cũng như hợp tác với các doanh nghiệp Mỹ. Các doanh nghiệp Mỹ hiện đang đi theo xu hướng yêu cầu các doanh nghiệp đưa ra sản phẩm hoàn chỉnh để có thể lựa chọn, chứ không phải đưa ra mẫu sẵn để các doanh nghiệp Việt Nam làm như trước đây.
Trong khi đó, hiện chỉ có khoảng 20% doanh nghiệp Việt Nam có thể phát triển hoàn chỉnh sản phẩm và rất ít trong số này có thể đáp ứng được các yêu cầu của các công ty Mỹ bởi cần phải có năng lực về tài chính. Điều này rất khó cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam. Ngoài ra, các công ty của Mỹ còn có những yêu cầu rất cao về các điều kiện xã hội, hệ thống chất lượng, hay các rào cản kỹ thuật và môi trường.
Phát biểu tại hội nghị, ông Bùi Huy Sơn, Tham tán Công sứ phụ trách thương vụ Việt Nam tại Mỹ cho biết sau hội nghị này, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ sẽ phối hợp với Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN (USABC) để tổ chức các sự kiện tương tự kết nối giữa doanh nghiệp Việt Nam nói chung với các doanh nghiệp Mỹ.
Bên cạnh đó, Thương vụ luôn sẵn sàng hỗ trợ, chia sẻ và trao đổi thông tin giúp doanh nghiệp hai nước tìm hiểu nhu cầu và các điều kiện để thúc đẩy hoạt động hợp tác thương mại.
Trong suốt thời gian qua, thương mại song phương Việt Nam – Mỹ đã tăng trưởng không ngừng từ 1,5 tỷ USD năm 2000 khi hai nước ký Hiệp định Thương mại song phương (BTA) lên 75,72 tỷ USD năm 2019. Mỹ nhiều năm liền là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và ngược lại Việt Nam hiện là đối tác thương mại thứ 13 của Mỹ. Hai nước đang phối hợp xây dựng quan hệ thương mại hài hòa và bền vững.
Trong những tháng đầu năm nay, dù chịu tác động của dịch COVID-19, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất, đóng góp đáng kể vào kết quả tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 4 tháng đầu năm 2020, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Mỹ đạt 24,92 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đạt 20,16 tỷ USD, nhập khẩu đạt 4,76 tỷ USD.
Giày dép là một trong những ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Năm 2019 được xem là năm thành công của xuất khẩu giày dép khi kim ngạch đạt 18,3 tỷ USD, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất với kim ngạch đạt 6,65 tỷ USD, tăng 14,2%.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong quý I/2020, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của ngành hàng giày dép Việt Nam với kim ngạch đạt 1,56 tỷ USD , tăng 10% so với cùng kỳ năm 2019.

Nguồn: Đặng Huyền/TTXVN