Theo đánh giá của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đến nay Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao với hơn 170 quốc gia trên thế giới, mở rộng quan hệ thương mại, xuất khẩu hàng hóa tới trên 230 thị trường các nước và vùng lãnh thổ, ký kết trên 90 hiệp định thương mại song phương, gần 60 hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư, 54 hiệp định chống đánh thuế hai lần... Điều này mở ra nhiều cơ hội về đầu tư, kinh doanh và thương mại nhưng đòi hỏi nền kinh tế Việt Nam nói chung và ĐBSCL nói riêng phải nỗ lực nhiều hơn để thích ứng.

ĐBSCL có hơn 53.000 DN hoạt động, trong đó có hơn 40% DN hoạt động trong lĩnh vực thương mại, 20% trong công nghiệp, gần 14% trong lĩnh vực xây dựng và khoảng 7% là nông nghiệp và thủy sản. Theo nhận định của các chuyên gia, hiện tại nền kinh tế Việt Nam nói chung và ĐBSCL nói riêng đang phải đối mặt với các thách thức to lớn khi hội nhập quốc tế.

Tiến sĩ Võ Hùng Dũng - Giám đốc VCCI Chi nhánh Cần Thơ cho rằng, ĐBSCL đã khẳng định vai trò điểm tựa cho nền kinh tế với các ngành chủ lực là lúa gạo, thủy sản, rau quả... Tuy nhiên, hiện nay không chỉ riêng các ngành này mà còn các ngành khác đang đối mặt với những thách thức to lớn khi hội nhập quốc tế liên quan tới thiếu nguồn lực chuyên môn cao để đáp ứng nhu cầu phát triển trong giai đoạn mới, hạ tầng kỹ thuật chưa được đầu tư tương xứng với nhu cầu hội nhập, chưa có chính sách đặc thù riêng và chính sách đầu tư khởi nghiệp trên quy mô toàn vùng. Mặt khác, các DN trong vùng chưa thực sự hiểu rõ về những cơ hội và thách thức do hội nhập quốc tế mang lại để có chiến lược phát triển hiệu quả ở thị trường trong nước và thế giới.

TS. Võ Trí Thành - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương nhấn mạnh, nông nghiệp Việt Nam mà chủ yếu là ở ĐBSCL là ngành cực kỳ có lợi thế khi mỗi năm chúng ta xuất khẩu 30 tỷ USD nông sản. Do vậy, các DN ĐBSCL cần tận dụng, khai thác các thị trường thuận lợi thông qua các Hiệp định thương mại tự do, vượt qua thách thức để cạnh tranh. Đầu tiên phải kết hợp cho được lợi thế so sánh, lợi thế thị trường của mình nhờ các Hiệp định và thỏa mãn tốt nguyên tắc xuất xứ, quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, gắn kết với mảng phân phối, cho đến thỏa mãn đáp ứng tiêu chuẩn đòi hỏi đối với người tiêu dùng; có định hướng giải pháp chiến lược kinh doanh phù hợp. Ngoài ra, DN phải kịp thời cập nhật kiến thức, chú trọng tăng cường nội lực, tái cấu trúc DN, quản lý tốt dòng tiền, nâng cao mức thanh khoản, quản lý tốt chi phí sản xuất, công nợ…

Nguồn: VietnamExport.com

 

Nguồn: VietnamExport.com