Tại Hội thảo “Giới thiệu Du lịch công nghiệp Hàn Quốc” vừa diễn ra tại Hà Nội, các chuyên gia cho biết, du lịch công nghiệp là loại hình kết hợp du lịch với sản xuất công nghiệp sẽ làm gia tăng hiệu quả kinh tế cho DN, Các nguồn tài nguyên du lịch có tính cạnh tranh dựa trên các thành tựu của các cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất, thứ hai, thứ ba và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư sẽ được đa dạng hoá để tạo lợi nhuận.
Nói một cách đơn giản, du lịch công nghiệp là loại hình du lịch sử dụng ngành công nghiệp truyền thống, các di sản công nghiệp như nhà máy, công xưởng sản xuất, phòng trưng bày sản phẩm của doanh nghiệp kết hợp với sản phẩm du lịch tạo nên những điểm du lịch tổng hợp, hấp dẫn nhằm thỏa mãn nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu và trải nghiệm của du khách.
Phát biểu tại hội thảo, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết: “Tôi mong hội thảo lần này sẽ mở ra nhiều sản phẩm du lịch mới với chủ đề du lịch công nghiệp để chúng ta có thể học hỏi kinh nghiệm của Hàn Quốc. Chúng tôi nhận thấy đây là cơ hội hợp tác quý giá nhân kỉ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Hàn Quốc – Việt Nam”.
Trong khi đó, ông Jeong Chang Wook – Trưởng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) tại Việt Nam cho biết: “Hiện nay Hàn Quốc có hơn 6.000 nhãn hàng đang đầu tư vào Việt Nam. Tôi hi vọng sản phẩm du lịch công nghiệp sẽ giúp khách hàng không chỉ trải nghiệm văn hoá mà còn đến được các khu công nghiệp, tại đó họ sẽ có nhiều trải nghiệm mới hơn".
Theo đó, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam sẽ nỗ lực phát triển các sản phẩm công nghiệp mới tới Hàn Quốc và nhắm tới đối tượng là khách Việt Nam.
Theo ông Lee Chung Su - Cục trưởng Cục Du lịch TP Changwon (Hàn Quốc), du lịch công nghiệp là xu hướng mới, Hàn Quốc là nước tiên phong xây dựng sản phẩm này nhằm đón đầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tại châu Á.
“Việc giới thiệu điểm đến cũng như những chuyến du ngoạn đi tới các công xưởng nổi tiếng để thăm quan, học hỏi, khám phá đang được nhiều du khách lựa chọn. Chúng tôi tin tưởng rằng, với những hướng đi mới, thị trường trao đổi khách giữa Việt Nam - Hàn Quốc sẽ tăng trưởng tốt”, ông Lee Chung Su nói.
Tại thành phố Changwon - một trong những thành phố công nghiệp điển hình của Hàn Quốc, có những doanh nghiệp nổi tiêng về phát triển du lich công nghiệp như Doosan, điện tử LG, GM... Tại Doosan, khách tham quan sẽ được trải nghiệm công nghệ khuôn đúc cỡ lớn để chế tạo ra các loại sản phẩm công nghiệp nặng, được tiếp cận với công nghệ thực tế ảo. Hay Công ty Cổ phần Muhak chuyên sản xuất rượu Soju, đây là doanh nghiệp trụ cột của thành phố với hơn 80 năm xây dựng và phát triển, có Bảo tàng rượu ”Goodday Museum” nổi tiếng thế giới. Tại Changwon còn có Nhà máy đóng tàu, Nhà máy xử lý nước biển thành nước ngọt.

 

Cũng trong khuôn khổ hội thảo, Công ty du lịch thông minh (Vinsmart Travel) Việt Nam đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với thành phố Changwon Hàn Quốc về việc xúc tiến phát triển du lịch công nghiệp với hình thức đa phương. Bên cạnh việc đưa du khách VN sang Changwon để du lịch công nghiệp, DN du lịch trong nước mong muốn phát triển du lịch công nghiệp tại VN.
Chia sẻ với DĐDN, bà Nghiêm Thu Hoà- Tổng giám đốc Vinsmart Travel cho biết, vì là loại hình du lịch mới mẻ nên DN còn những bỡ ngỡ khi triển khai mô hình, do đó việc hơp tác với Hàn Quốc kỳ vọng mang đến cho du lịch VN cơ hội mới, đa dạng thêm nhiều loại hình du lịch, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Nguồn: Thy Hằng/Báo diễn đàn doanh nghiệp online