Trong những năm qua, Bản Thỏa thuận nói trên đã được triển khai tích cực, có kết quả, đóng góp, phát triển quan hệ thương mại gạo tốt đẹp giữa hai nước. Từ năm 2011 đến năm 2015, Philippines luôn là thị trường xuất khẩu gạo quan trọng của Việt Nam. Lượng gạo Việt Nam xuất khẩu sang Philippines thường chiếm từ 17 - 20% tổng lượng gạo Việt Nam xuất khẩu ra thế giới hàng năm trong giai đoạn 2011 - 2015. Việt Nam luôn là đối tác quan trọng và truyền thống trong các hoạt động nhập khẩu gạo của Philippines. Hàng năm, Philippines nhập khẩu từ 500.000 đến gần 1.500.000 tấn gạo từ Việt Nam tùy theo tình hình sản xuất và tạm trữ của thị trường.

Việc gia hạn Bản Thỏa thuận thương mại gạo giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Philippines năm 2010 là hết sức cần thiết, góp phần ổn định thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam trong bối cảnh tình hình thị trường gạo thế giới và khu vực đang diễn biến hết sức phức tạp. Bên cạnh sức ép về giá cả và chất lượng từ các đối thủ truyền thống như Thái Lan và Ấn Độ, Việt Nam đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các nước xuất khẩu gạo mới nổi lên, đang quyết tâm khẳng định vị trí trên bản đồ thương mại gạo thế giới như Pakistan, Campuchia và Myanmar.

Bản Thỏa thuận là cơ sở pháp lý vững chắc giúp Việt Nam tiếp tục duy trì thị phần xuất khẩu gạo tại Philippines do nước này chủ yếu nhập khẩu gạo thông qua hình thức đấu thầu Chính phủ (G-G). Hiện nay, chỉ các nước đã ký Bản Thỏa thuận thương mại gạo cấp Chính phủ với Philippines (Campuchia, Thái Lan và Việt Nam) mới được tham gia các cuộc đấu thầu cung cấp gạo cho Philippines. Thành công của việc gia hạn đúng thời hạn của Bản Thỏa thuận sẽ hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp đầu mối của Việt Nam (Tổng Công ty lương thực miền Bắc và Tổng Công ty lương thực miền Nam) tham gia vào các đợt đấu thầu gạo cấp Chính phủ sắp tới tại Philippines(dự kiến đợt thầu tiếp theo sẽ được tổ chức trong tháng 1/2017).

Bộ Công Thương luôn quan tâm và chú trọng việc duy trì, đảm bảo các cơ chế pháp lý như các Hiệp định, Thỏa thuận cấp Chính phủ hợp tác với các đối tác quan trọng không chỉ trong khu vực ASEAN nói riêng mà cả thế giới nói chung nhằm hỗ trợ và tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam nhất là trong các lĩnh vực mà Việt Nam có thế mạnh như nông, thủy, hải sản. Theo Bản Thỏa thuận thương mại gạo cấp Chính phủ với Philippines, Việt Nam sẽ cung cấp đến 1.500.000 tấn gạo/năm, đảm bảo duy trì vị thế của nhà xuất khẩu gạo tốp đầu thế giới.

Nguồn: moit.gov.vn