Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - UAE với sự tham gia của Ngài Khalid Ibrahim Abdulaziz Shohail AlQahtani, Đại sứ UAE tại Hà Nội, ông Nguyễn Quang Khai, nguyên Đại sứ đầu tiên của Việt Nam tại UAE, ông Trần Ngọc Thạch, nguyên Đại sứ Việt Nam tại UAE, đại diện Lãnh đạo các đơn vị chức năng của của Bộ Công Thương, các cơ quan thông tấn báo chí và sự tham gia của hơn 150 doanh nghiệp Việt Nam và hơn 20 doanh nghiệp UAE hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: công nghiệp, xây dựng, năng lượng, sản xuất hàng tiêu dùng, chế biến thực phẩm, nông thổ sản, thủy sản, bánh kẹo…
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - UAE là một sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng, nhằm triển khai Đề án “Phát triển quan hệ giữa Việt Nam và các nước Trung Đông – Châu Phi giai đoạn 2016-2025” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong bối cảnh đó, Diễn đàn doanh nghiệp đã mở ra nhiều cơ hội lớn cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước, nhằm tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, công nghiệp và đầu tư, đóng góp vào thịnh vượng chung của hai nước.
Sau 24 năm kể từ khi Việt Nam và Các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 01 tháng 8 năm 1993, quan hệ hợp tác hai nước đã có những bước phát triển vượt bậc. Từ chỗ quan hệ hai nước chỉ thuần tuý mang tính chất chính trị, ủng hộ lẫn nhau trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, ngày nay UAE và Việt Nam đã trở thành đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của nhau ở khu vực Trung Đông và Đông Nam Á.
Trong thời gian qua, quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và UAE đã và đang phát triển mạnh mẽ. Việt Nam luôn coi trọng phát triển hơn nữa mối quan hệ với UAE và luôn coi UAE là một đối tác quan trọng tại khu vực Trung Đông. Quan hệ chính trị - ngoại giao tốt đẹp đã tạo đà cho sự phát triển nhanh chóng các mối quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mai, công nghiệp, đầu tư...
Về trao đổi thương mại hàng hóa, kim ngạch trao đổi hai chiều năm 2016 đạt 5,5 tỷ USD, trong 10 tháng đầu năm 2017 đạt 4,9 tỷ USD. Hàng năm, nhiều hoạt động xúc tiến thương mại đã được phía Việt Nam triển khai tại thị trường UAE để các doanh nghiệp có điều kiện và cơ hội tiếp cận với nhau, tìm kiếm đối tác thông qua việc tham dự các hội thảo giao thương, sự kiện thương mại, hội chợ triển lãm quốc tế chuyên ngành tổ chức tại UAE.
Về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, hai bên đã tích cực triển khai các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực dầu khí, đặc biệt là hợp tác giữa Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và đối tác Mubadala Oil & Gas (MOG) của UAE, và còn rất nhiều các doanh nghiệp khác hoạt động động trong lĩnh vực dầu khí cũng đã tiếp xúc, trao đổi trực tiếp để tìm kiếm cơ hội hợp tác với nhau. Về hợp tác công nghiệp, có rất nhiều lĩnh vực triển vọng mà hai bên có khả năng thúc đẩy hợp tác như trong các ngành năng lượng tái tạo, luyện kim (nhôm, thép), sửa chữa tàu biển, hóa dầu, hóa chất, cơ khí chế tạo ...
Về hợp tác đầu tư, doanh nghiệp UAE đã bước đầu tham gia các dự án đầu tư tại Việt Nam trong các lĩnh vực như: cơ sở hạ tầng, bất động sản, khai thác tài nguyên khoáng sản, sản xuất, du lịch dịch vụ ... Cho đến nay, UAE có 14 dự án đầu tư trực tiếp với trị giá khoảng 26 triệu USD (không tính góp vốn đầu tư gián tiếp dưới tên các đối tác khác) tại Việt Nam.
Diễn đàn doanh nghiệp được tổ chức trong một ngày với hai phần chính đó là: Hội thảo doanh nghiệp và Giao thương doanh nghiệp Việt Nam – UAE. Tại Hội thảo doanh nghiệp, Bà Doãn Thị Thu Thủy, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại đã phát biểu khai mạc Diễn đàn. Tiếp theo, Ông Lê Thái Hòa, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Á – Châu Phi đã có bài trình bày về nội dung “Môi trường đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam” và Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất khẩu trình bày nội dung “Chính sách logistic ở Việt Nam và chính sách thúc đẩy thương mại xuất nhập khẩu của Việt Nam”. Đặc biệt hơn là có sự tham dự và phát biểu của ông Nguyễn Quang Khai, nguyên Đại sứ Việt Nam tại UAE về “Triển vọng hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp Việt Nam và UAE”.
Về phía bạn, Ông Ahmed Ibrahim Al Omari, Trưởng Phòng Thị trường Xuất khẩu đã giới thiệu về “Môi trường đầu tư và kinh doanh tại UAE” và đại diện Cục Thương mại Dubai giới thiệu về “Chính sách thúc đẩy thương mại của UAE”.
Cũng tại Hội thảo đã có phần thảo luận giữa hai bên, rất nhiều câu hỏi được đặt ra và cũng có rất nhiều chia sẻ kinh nghiệm về hợp tác kinh doanh và đầu tư giữa hai bên được trao đổi.
Diễn đàn doanh nghiệp đã diễn ra trong không khí sôi nổi, cởi mở, ấm áp và đạt kết quả tốt, thực sự là là cầu nối cho doanh nghiệp hai nước, tạo ra những cơ hội thực sự cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên ... Việt Nam mong muốn tiếp tục đón nhiều đoàn doanh nghiệp UAE sang Việt Nam khảo sát thị trường, gặp gỡ đối tác, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Chúng tôi tin rằng, trong tương lai tới đây, Việt Nam sẽ là điểm đến tin cậy cho các bạn doanh nghiệp UAE, sẽ là người bạn đồng hành cùng nhau thúc đẩy quan hệ thương mại song phương Việt Nam – UAE lên một tầm cao mới.

Vụ Thị trường châu Á - châu Phi

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương