Rumani là thị trường với dân số 21 triệu người, là cửa ngõ đi vào các nước EU với hơn 500 triệu người tiêu dùng, là quốc gia có vị trí địa lý thuận lợi, là nơi giao thoa của các quốc gia EU, vùng Balkans và Cộng đồng các quốc gia độc lập CEI.
Rumani là thị trường tiềm năng cho một số sản phẩm xuất khẩu của Việt nam như trái cây nhiệt đới (tươi và đóng hộp), thủy hải sản (đông lạnh và đóng hộp), cà phê, hạt tiêu, hạt điều và thịt lợn. Bên cạnh đó, các sản phẩm như máy móc thiết bị điện và điện tử (đồ điện gia dụng, máy tính, điện thoại cầm tay), đồ gỗ nội ngoại thất, dệt may, giày dép, sợi nhân tạo, vật liệu xây dựng và thiết bị vệ sinh cũng là những mặt hàng mà Việt nam có lợi thế xuất khẩu vào thị trường này.
Một số lĩnh vực khác mà doanh nghiệp Việt nam có thể khai thác là xuất khẩu lao động, và tham gia vào các dự án phát triển hạ tầng và xây dựng, nhà ở. Do những năm gần đây một lượng lớn lao động của nước này đã di cư sang các nước EU khác nên Rumani hiện đang trong tình trạng thiếu hụt lao động nghiêm trọng. Trong thời gian tới dự báo Rumani sẽ thiếu hụt khoảng 1 triệu lao động.
Rumani có thế mạnh trong các lĩnh vực như sản xuất, truyền tải điện; khai thác dầu khí; đóng tàu và công nghiệp cơ khí, chế tạo. Vì vậy, Việt Nam có thể hợp tác với bạn thông qua chuyển giao công nghệ hoặc thành lập các liên doanh tại Việt nam trong lĩnh vực cơ khí chế tạo (đóng tàu, thiết bị phục vụ ngành điện, dầu khí và công nghiệp hỗ trợ).
Dưới đây là danh sách các Hội chợ và Triển lãm quốc tế quan trọng nhất do ROMEXPO tổ chức tại Bucharest trong năm 2019.
https://www.romexpo.ro/wp-content/uploads/2019/02/PROGRAM-EXPO-2019_ENG-1.pdf
Hội chợ bao gồm một số lĩnh vực mà các doanh nghiệp Việt Nam đang quan tâm như đồ nội thất, dệt may và các sản phẩm da, giày dép, hàng tiêu dùng, công nghệ và thiết bị, kỷ nguyên số, nông nghiệp, thực phẩm và đồ uống, v.v.
Các doanh nghiệp có thể liên hệ trực tiếp với bà Luiza Girleanu – Tham tán kinh tế, Đại sứ quán Rumani tại Việt Nam
Điện thoại: +84 243 823 0045
Fax: +84 243 843 0922
E-mail: bpehanoi@yahoo.com
Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ
Nguồn: Moit.gov.vn