Nhân dịp tham gia đoàn công tác của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh thăm chính thức Ấn Độ ‪từ ngày 11/2 - 14/2, trong thời gian ở Ấn Độ, ông Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công Thương đã có nhiều buổi làm việc song phương với các cơ quan, Hiệp hội liên quan để thúc đẩy xuất khẩu cho hàng hóa Việt Nam, tháo gỡ khó khăn cho nông, thủy sản Việt Nam đang gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19 bùng phát.‬‬
Theo Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ, tại buổi làm việc với Phòng Thương mại và công nghiệp các Nhà nhập khẩu Ấn Độ, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng giới thiệu về tiềm năng, lợi thế và năng lực cạnh tranh của các mặt hàng nông thủy sản, trái cây tươi của Việt Nam, đặc biệt là trái thanh long và cá ba sa.
Các sản phẩm này được sản xuất theo tiêu chuẩn, có chất lượng tốt, an toàn. Tuy nhiên, do dịch bệnh tại Trung Quốc bùng phát, việc tiêu thụ các mặt hàng này của Việt Nam đang gặp khó khăn.
Thứ trưởng đề nghị Hiệp hội hỗ trợ xúc tiến, quảng bá cho doanh nghiệp và người tiêu dùng Ấn Độ biết, đồng thời tăng cường tiêu thụ các mặt hàng nông thủy sản, trái cây tươi của Việt Nam.
Ông Atul Kumar Saxena, Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp các doanh nghiệp nhập khẩu Ấn Độ (IICCI), cho biết quan hệ thương mại Việt Nam Ấn Độ tăng trưởng nhanh trong thời gian vừa qua.
Ấn Độ với thị trường rộng lớn, sức mua lớn là cơ hội tốt để phát triển và mở rộng thị trường cho các mặt hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam đặc biệt là trái thanh long, cá tra, cá ba sa.
Nhiều cơ hội cho nông sản Việt xuất khẩu Ấn Độ
Thời gian qua, IICCI và Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam đã phối hợp tổ chức nhiều chương trình quảng bá nông sản Việt Nam, như phối hợp với tỉnh Bình Thuận tổ chức quảng bá mặt hàng trái Thanh Long trong năm 2018. Sau mỗi chương trình quảng bá, người dân Ấn Độ ngày càng ưa chuộng các sản phẩm của Việt Nam.
Ông Mohit Singla, Chủ tịch TPCI cho biết, trái thanh long của Việt Nam ngon hơn thanh long của nhiều nước khác. Tuy nhiên, người dân Ấn Độ chưa biết đến trái thanh long Việt Nam nhiều.
Ông khuyến nghị Việt Nam cần tăng cường quảng bá, xây dựng thương hiệu cho mặt hàng này hơn nữa trong thời gian tới để mọi tầng lớp nhân dân Ấn Độ biết đến và tiêu dùng quả thanh long.
Bên cạnh đó, vải, nhãn, chôm chôm Việt Nam cũng là loại trái cây ngon với hương vị đặc biệt. Tuy nhiên, những loại trái cây này chưa được mở cửa thị trường vào Ấn Độ. Ông Mohit Singla cho biết sẽ đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam triển khai thủ tục xin phép mở cửa thị trường cho trái cây này vào Ấn Độ.
Ông Aditya Moda, quản lí mua hàng cao cấp của Công ty Trái cây và Rau quả Mother Dairy cho biết, với hệ thống hơn 400 cửa hàng bán lẻ tại thủ đô New Delhi và khả năng tiêu thụ 5.000 tấn trái cây/tháng, công ty có nhu cầu nhập khẩu các loại trái cây chất lượng cao từ nhiều nước trên thế giới.
Ông Mohit Singla cho biết tại Ấn Độ hàng năm có khoảng 40 - 50 hội chợ lớn nhỏ trong ngành nông sản, thực phẩm và đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam quảng bá và giới thiệu sản phẩm. Trong đó Indus Foods là một trong những hội chợ lớn và uy tín bậc nhất trong lĩnh vực này, được coi là đại siêu thị của khu vực.

Nguồn: Kinh tế và Tiêu dùng