Tại hội nghị, theo báo cáo của Bộ NN&PTNT,trong tháng 5/2017, tình hình chăn nuôi cũng như xuất khẩu các sản phẩm từ chăn nuôi trong phạm vi cả nước có nhiều biến động. Tiêu thụ thịt lợn vẫn còn gặp khó khăn ảnh hưởng đến thu nhập và đời sống của người nuôi, ước tính số lượng lợn hiện tại của cả nước giảm khoảng 2% so với cùng kỳ năm 2016.

Trước tình hình trên, để “giải cứu” đàn lợn hiện nay, Bộ NN&PTNT cho biết sẽ chủ động đẩy mạnh đàm phán với phía Trung Quốc, là thị trường tiêu thụ thịt lợn chính của Việt Nam để tìm đầu ra cho đàn lợn. Nếu đàm phán hoàn tất, trước mắt Việt Nam sẽ có khoảng 1 triệu tấn lợn được xuất sang nước này.

Về xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi lợn, gà (thịt lợn), Bộ NN&PTNT cho biết, hiện Việt Nam đã và đang xuất khẩu chính ngạch thịt lợn sữa và thịt lợn choai đông lạnh sang Hồng Kông (Trung Quốc) và Malaysia.

Cụ thể, hiện cả nước có 6 cơ sở giết mổ xuất khẩu sang Hồng Kông và 2 cơ sở giết mổ xuất khẩu sang Malaysia. Năm 2016, sản lượng thịt lợn xuất khẩu đạt khoảng 11 nghìn tấn (trị giá khoảng 100 triệu USD). Trong 5 tháng đầu năm 2017 đạt khoảng 10,6 nghìn tấn (trị giá khoảng 46 triệu đô la Mỹ).

Đặc biệt, trong nhiều năm qua sản phẩm thịt lợn sữa, thịt lợn choai của Việt Nam luôn bảo đảm về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, không có lô hàng nào xuất khẩu sang các nước bị trả về và đã tạo được uy tín trên thị trường.

Nguồn: baohaiquan.vn