Những ngày gần đây, giá heo hơi tăng từ mức 25.000 đồng/kg lên 42.000-43.000 đồng/kg (xem Pháp Luật TP.HCM ngày 18-7). Theo ông Vân, nguyên nhân là do một số trang trại có heo đến tuổi xuất chuồng nhưng vẫn giữ lại, đợi giá lên để bán. Hơn nữa, do thời gian trước lượng heo bán ra nhiều nên thời điểm này nguồn cung heo thịt thiếu, dẫn tới thị trường khan hiếm “một chút”.
Ông Vân cho hay tổng đàn heo cả nước hiện còn khoảng 27 triệu con, giảm 1,2 triệu con trong sáu tháng đầu năm. Mỗi tháng cả nước tiêu thụ khoảng 300.000 tấn và số lượng như hiện nay vẫn đáp ứng được. “Nếu sắp tới giá heo hơi còn tăng cao nữa thì chắc chắn có vấn đề. Người chăn nuôi cần cảnh giác với hiện tượng giá tăng cao bất thường, nếu chỉ nhìn vào đó mà ồ ạt tăng đàn thì sẽ rơi vào tình trạng như vừa qua” - ông Vân nhấn mạnh.
Lãnh đạo Cục Chăn nuôi khuyến cáo những hộ, trang trại, doanh nghiệp có heo đã đến tuổi xuất chuồng thì nên bán ra để tạo sự cân bằng cho thị trường. Người chăn nuôi cũng không nên quá kỳ vọng giá heo sẽ lên cao nữa. Thời gian tới việc mở rộng hay tăng quy mô đàn cần phải hết sức thận trọng, phải căn cứ vào vùng sản xuất của từng địa phương, tuyệt đối không nghe theo tin đồn để tăng đàn ồ ạt. 
Nguồn: Đặng Trung/Pháp luật Tp Hồ Chí Minh