Cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm Sản và Thủy sản (NAFIQAD) vừa lưu ý doanh nghiệp đăng ký xuất khẩu sản phẩm thủy sản mới sang Trung Quốc. Theo đó, NAFIQAD cho biết Bộ NN&PTNT đã tổ chức làm việc với Cục An toàn thực phẩm XNK (thuộc Tổng Cục Hải quan Trung Quốc). Trong quá trình làm việc, phía Trung Quốc đã làm rõ quy định của của nước này đối với việc sản phẩm thủy sản mới, lần đầu tiên XK vào Trung Quốc cần phải đăng ký để đánh giá nguy cơ an toàn thực phẩm.

NAFIQAD đã đề nghị và phía Trung Quốc thông báo sẽ cung cấp danh mục các loài, sản phẩm thủy sản được phép XK vào Trung Quốc qua Đại sư quán Việt Nam tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, đến thời điểm này NAFIQAD vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi từ phía bạn. Do vậy, NAFIQAD yêu cầu các doanh nghiệp chế biến thủy sản XK sang Trung Quốc chủ động trao đổi với nhà NK Trung Quốc. Khi XK các sản phẩm mới phải thực hiện đăng ký để đánh giá nguy cơ an toàn thực phẩm theo quy định của Trung Quốc, gửi văn bản về NAFIQAD để tổng hợp đăng ký với Cục an toàn thực phẩm XNK Trung quốc, trong văn bản nêu rõ tên thương mại, tên khoa học của loài thủy sản và dạng sản phẩm (đông lạnh, khô…).

Đối với các trường hợp đã từng giao thương trước đây mà nay bị từ chối NK với lý do sản phẩm mới cần đánh giá nguy cơ an toàn thực phẩm, doanh nghiệp cung cấp đầy đủ hồ sơ bằng chứng đã giao thương gửi NAFIQAD để tổng hợp, gửi phía Trung Quốc đề nghị xem xét, cho phép NK.

Nguồn: Baohaiquan.vn