Tại Hội thảo giới thiệu ngành công nghiệp điện lạnh, sưởi, thông gió - điều hòa không khí (HVAC) và Triển lãm Bangkok RHVAC 2017, diễn ra ngày 17/3, phía Thái Lan cho biết: Dù có tới trên 63% sản phẩm điện, điện tử của Thái Lan được xuất khẩu qua châu Á, Trung Đông song tại thị trường châu Á, Việt Nam lại ít nhập các mặt hàng này từ Thái Lan.
Cụ thể, theo ông Chanthapat Panjamanond, Trưởng Bộ phận sản phẩm Công nghiệp, Cục Xúc tiến Thương mại Quốc tế (Bộ Thương mại Thái Lan), hiện nay Việt Nam được xem là một trong những nhà sản xuất điều hòa lớn nhất thế giới do đó Việt Nam có xu hướng nhập khẩu rất ít mặt hàng này từ Thái Lan.
Trên thực tế, Việt Nam có thế mạnh nhất định trong việc sản xuất ổ cứng thể rắn (SSD) phục vụ công nghiệp điện lạnh, tivi và máy điều hòa không khí. Còn Thái Lan được xem là một trong những trung tâm sản xuất của thế giới với rất nhiều thương hiệu điện tử, điện lạnh nổi tiếng. Do đó, Việt Nam và Thái Lan có nhiều cơ hội để đẩy mạnh hợp tác trong ngành công nghiệp điện tử, điện lạnh nhờ vào những lợi thế bổ sung cho nhau.
Với kinh nghiệm của nước sản xuất điện tử, điện lạnh xuất khẩu, ông Somboon Hortrakul, Giám đốc Viện điện và điện tử Thái Lan - chia sẻ: Ngành công nghiệp sản xuất điều hòa của Thái Lan đang phát triển bền vững, chủ yếu là do lợi thế từ việc chủ động 100% nguồn cung linh kiện điều hòa, đặc biệt là máy nén khí, động cơ và linh kiện khác. Đầu tư trực tiếp nước ngoài giúp Thái Lan trở thành trung tâm sản xuất chất lượng cao nhằm xuất khẩu sản phẩm ra thị trường ASEAN nơi mà có tới hơn 600 triệu người tiêu dùng.
Theo đại diện Thái Lan, Việt Nam muốn đưa ngành điện tử phát triển cũng cần phải chủ động được nguồn cung nội địa để không phải phụ thuộc vào nhập khẩu. Với năng lực tự cung ứng 100% và là cơ sở sản xuất của rất nhiều công ty nước ngoài, Thái Lan sẽ tăng cường trao đổi thông tin và tiến bộ khoa học nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các thương hiệu nội địa và quốc tế cũng như mở rộng việc sản xuất thiết bị gốc (O.E.M.).
Đại diện đến từ Thái Lan cũng cho hay, từ ngày 7 - 10/9 tới tại Trung tâm triển lãm BITEC, Bangkok sẽ diễn ra triển lãm Bangkok RHVAC 2017 và Bangkok E&E 2017. Trong đó, triển lãm Bangkok RHVAC 2017 được xem như một trong 5 triển lãm thương mại lớn nhất thế giới về điện lạnh, nhiệt và thông gió. Diễn ra song song cùng triển lãm Bangkok RHVAC 2017 là triển lãm Bangkok E&E 2017 với chủ đề “Sáng kiến thông minh cho lối sống tối ưu”. Triển lãm nhằm giới thiệu các giải pháp và công nghệ mới nhất của các sản phẩm điện tử bao gồm đồ diện gia dụng, công nghệ thông tin và tự động hóa văn phòng, thiết bị và phụ tùng dùng trong công nghiệp và công nghệ viễn thông.
"Cả hai triển lãm này hứa hẹn thu hút trên 10.000 nhà sản xuất lớn trên thế giới tham gia và sẽ trở thành cầu nối giao thương hiệu quả cho các doanh nghiệp trong ngành điện lạnh, điện tử. Các doanh nghiệp Việt Nam nên tận dụng cơ hội mà triển lãm mang lại để giới thiệu sản phẩm điện và điện tử ra thế giới", ông Chanthaphat nói.
 Nguồn:Mai Ca/Báo Công Thương điện tử