Trong năm 2016, Cục Bảo vệ thực vật đã đẩy mạnh đàm phán tháo gỡ rào cản kỹ thuật kiểm dịch thực vật cho năm loại quả tươi của Việt Nam là xoài xuất khẩu vào Australia, thanh long vào Đài Loan, nhãn và vải đi Thái Lan, hạt điều xuất sang Peru.

Những nỗ lực đàm phán mở cửa và giữ vững thị trường đã mang lại kết quả rất đáng khích lệ cho xuất khẩu rau quả. Năm 2016, lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt khoảng 2,6 tỷ USD vượt qua kim ngạch xuất khẩu lúa gạo. Mặt hàng rau quả được nhận định còn nhiều tiềm năng phát triển, thậm chí có thể gia tăng kim ngạch xuất khẩu gấp 5, gấp 10 so với hiện tại.

Ông Hoàng Trung cho biết, năm 2016 Cục Bảo vệ thực vật đã làm việc với các cơ quan chức năng Trung Quốc để công nhận tám công ty khử trùng của Việt Nam tham gia xử lý khử trùng gạo xuất khẩu sang Trung Quốc và 22 cơ sở sản xuất và chế biến gạo xuất khẩu sang Trung Quốc.

Cục cũng hoàn thành các thủ tục và bản đồ chiếu tại Trung tâm chiếu xạ Hà Nội và đã được Australia công nhận. Đây là bước đệm rất quan trọng cho việc xử lý hoa quả xuất khẩu tại miền Bắc.

Nguồn: nhandan.com.vn