Theo ông Đỗ Kim Lang - Phó Cục trưởng Cục XTTM, phát triển thương hiện là vấn đề cấp thiết hiện nay, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới. Thương hiệu đã trở thành tài sản vô hình giúp nhiều DN khẳng định vị thế trên thị trường. Đáng nói, hiệu quả từ chương trình truyền thông thương hiệu quốc gia ra thị trường nước ngoài đã bắt đầu phát huy tác dụng. Một số nhà nhập khẩu đã quan tâm và cân nhắc hợp tác với các đối tác Việt Nam đạt thương hiệu quốc gia.
Công ty CP Traphaco là một điển hình, sau 5 năm được công nhận đạt thương hiệu quốc gia, DN đã có bước tăng trưởng vượt bậc: doanh thu tăng 18%, lợi nhuận tăng 20%. Traphaco hiện là một trong 50 DN niêm yết tốt nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam.
Chia sẻ về những thành công trên, bà Đào Thúy Hà - Giám đốc Marketing, Công ty CP Traphaco cho hay, công ty luôn theo đuổi định hướng nhất quán trong phát triển thương hiệu, mọi hoạt động đều được căn cứ trên nhu cầu của người tiêu dùng. Đặc biệt luôn đón đầu xu hướng tiêu dùng thông minh bằng cách đưa ra thị trường những sản phẩm có chất lượng, mẫu mã tốt hơn, thân thiện với môi trường. Công ty cũng đã tiên phong xây dựng nguồn nguyên liệu an toàn. Điều này không chỉ giúp DN chủ động sản xuất mà còn tạo ra phong trào phát triển nguồn nguyên liệu trong lĩnh vực dược liệu.
Như vậy có thể thấy, thương hiệu là bệ đỡ hiệu quả cho DN phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh. Tuy nhiên, ông Alain Chevalier - Cố vấn cao cấp Chương trình hỗ trợ DN nhỏ và vừa thuộc Dự án SECO (Thụy Sỹ) cũng khuyến cáo: xây dựng và phát triển thương hiệu rất khó khăn do đòi hỏi lớn cả về nhân lực, tài chính. Chưa kể tình trạng làm nhái, làm giả hàng hóa có thương hiệu đang rất khó kiểm soát.
Do đó, để phát triển thương hiệu bền vững, các DN cần nghiêm túc nghiên cứu xu hướng tiêu dùng, định vị phân khúc sản phẩm, xác định mục tiêu thương hiệu một cách rõ ràng. Đăng ký và xây dựng thương hiệu phải qua nhiều công đoạn, tuân thủ nhiều quy định, DN cần tuân theo một cách chính xác, tham gia vào các hiệp hội ngành hàng nhằm có được sự bảo vệ từ phía các cơ quan chức năng, liên kết hỗ trợ lẫn nhau. “Xây dựng thương hiệu bản chất là tạo được ấn tượng với người tiêu dùng, vì vậy cần cập nhật xu hướng tiêu dùng một cách nhanh nhất”- ông Alain Chevalier nhấn mạnh.

Nguồn: baocongthuong.com.vn