Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), trong nhiều năm qua, Canada luôn có tên trong số 10 thị trường nhập khẩu tôm hàng đầu của Việt Nam.
Xuất khẩu tôm sang thị trường này mặc dù không tăng trưởng mạnh và liên tục nhưng Canada được coi là thị trường tiềm năng đối với mặt hàng tôm Việt Nam do vị trí nằm sát với nước Mỹ và người dân ở đây có mức sống cao.
Canada hiện là thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ 6 của Việt Nam và chiếm gần 5% tổng xuất khẩu tôm của Việt Nam đi các thị trường. 
Trong 10 năm (2007 - 2016), xuất khẩu tôm Việt Nam sang Canada không ổn định, dao động trong khoảng 65,5 – 201,5 triệu USD. Tuy nhiên, từ năm 2016 đến 2018, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Canada tăng trưởng liên tục từ 122,5 triệu USD năm 2016 lên 161,6 triệu USD năm 2018.
Nguồn: VASEP
Tính tới 15/3, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Canada đạt 23,8 triệu USD, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2018.
Trong cơ cấu sản phẩm tôm Việt Nam xuất khẩu sang Canada, tỉ trọng tôm chân trắng ngày càng tăng. Người tiêu dùng Canada ưa chuộng các sản phẩm tôm chế biến và sản phẩm phổ biến tại thị trường Canada là tôm hấp nguyên con, để vỏ. 
Những năm gần đây, Canada tiêu thụ khá nhiều tôm nước ấm của các nước Đông Nam Á trong bối cảnh nguồn cung tôm nước lạnh sụt giảm. 
Các báo cáo mới đây dự kiến sản lượng khai thác tôm nước lạnh tại Canada sẽ giảm mạnh trong năm 2019 do khảo sát về sinh khối tôm tại các ngư trường khai thác của Canada cho thấy kết quả không khả quan. 
"Đây có thể được coi là yếu tố thuận lợi cho xuất khẩu tôm Việt Nam sang Canada", VASEP nhận định. 
Theo Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), nhập khẩu tôm của Canada năm 2018 đạt 513,3 triệu USD, giảm 5% so với năm 2017. Việt Nam vẫn là nguồn cung tôm lớn nhất cho thị trường này, chiếm 30,3% thị phần. Ấn Độ và Trung Quốc lần lượt đứng thứ 2 và 3 với 26,3% và 16,9% thị phần. 
Năm 2018, trong các nguồn cung tôm chính, nhập khẩu tôm vào Canada từ Việt Nam, Trung Quốc và Indonesia tăng trong khi nhập khẩu từ Ấn Độ, Thái Lan và Ecuador giảm trong đó Thái Lan giảm mạnh nhất 38% so với năm 2017. 
CPTPP: Động lực lớn xuất khẩu tôm Việt Nam sang Canada
VASEP cho hay nền kinh tế của Canada trong 2 năm gần đây tăng trưởng tốt khiến nhu cầu nhập khẩu hàng hóa tăng cao hơn. Hiện tại, chính phủ Canada đang có nhu cầu đa dạng hóa thị trường, giảm phụ thuộc nhập khẩu từ Mỹ, và Việt Nam là một trong những quốc gia các doanh nghiệp Canada quan tâm muốn đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu.
 Đầu năm nay, Hiệp định CPTPP đã chính thức có hiệu lực. VASEP nhận định đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp tôm Việt Nam khai thác thị trường Canada vì các đối thủ cạnh tranh của Việt Nam trên thị trường này như Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia đều không tham gia hiệp định. 
Với những lợi thế trên, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ thị trường, chú trọng các yếu tố về giá cả, mẫu mã, chất lượng để nâng tính cạnh tranh của sản phẩm tôm Việt Nam trên thị trường Canada.

Nguồn: Vietnambiz, Kinh tế & Tiêu dùng