Mới đây, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh đã có chuyến công tác đi Seoul (Hàn Quốc) làm việc với các bộ, cơ quan đối tác Hàn Quốc nhằm tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu của Việt Nam, thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam – Hàn Quốc, hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại 100 tỷ USD vào năm 2020.
Tại buổi hội đàm với Thứ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc (MOTIE) Park Ki Young, 2 bên tiếp tục khẳng định quyết tâm nỗ lực cao nhất để thực hiện mục tiêu kim ngạch thương mại 100 tỷ USD vào năm 2020 như lãnh đạo cấp cao 2 nước đã đề ra, mặc dù bối cảnh kinh tế thế giới, khu vực đang gặp nhiều khó khăn do diễn biến khó lường của dịch Covid-19. Cụ thể, 2 bên thảo luận và thống nhất 4 định hướng chính của kế hoạch hành động giữa hai Bộ nhằm thực hiện mục tiêu kim ngạch thương mại 100 tỷ USD.
Thứ nhất, đẩy mạnh thu hút doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam.
Thứ hai, hỗ trợ các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam tiếp tục duy trì và nâng cao giá trị xuất khẩu sang Hàn Quốc.
Thứ ba, hỗ trợ và nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc các mặt hàng tiềm năng như dệt may, giày dép, đồ gỗ, nông, thủy sản và thực phẩm chế biến.
Thứ tư, tăng cường chuyển giao công nghệ, hỗ trợ kỹ thuật từ Hàn Quốc để nâng cao năng lực cạnh tranh của các ngành công nghiệp ô tô, dệt may, hóa chất, cơ khí - chế tạo và linh kiện của Việt Nam, từ đó tạo năng lực cạnh tranh thúc đẩy xuất khẩu trở lại Hàn Quốc và xuất khẩu sang các nước khác.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đã thông báo cho MOTIE về tình hình dịch Covit-19 được khống chế và kiểm soát tốt tại Việt Nam.
Thứ trưởng Trần Quốc Khánh bày tỏ Bộ Công Thương sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam đang gặp khó khăn trong việc thông quan hàng nhập khẩu từ Trung Quốc (như đã hỗ trợ Samsung trong thời gian vừa qua) và sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với MOTIE tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam.
Thứ trưởng Park Ki Young chia sẻ Hàn Quốc sẽ tiếp tục đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường và chuỗi cung ứng, tránh rủi ro phụ thuộc vào một đối tác cung ứng trong tình hình dịch Covid-19 bùng phát vừa qua.
Hàn Quốc khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng của Hàn Quốc và mong muốn Việt Nam sẽ trở thành “mắt xích” chủ yếu trong chuỗi cung ứng của doanh nghiệp Hàn Quốc, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất ô tô, điện tử.
Thứ trưởng Trần Quốc Khánh bày tỏ mong muốn Hàn Quốc sẽ trở thành đối tác cung cấp nguyên, vật liệu đầu vào của Việt Nam, đặc biệt đối với các ngành công nghiệp chính của Việt Nam hiện nay như dệt may, da giày, chế biến gỗ,…
Ngoài ra, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đề nghị phía Hàn Quốc, đặc biệt là MOTIE phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương Việt Nam để thúc đẩy Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc đẩy nhanh quá trình cấp phép các loại trái cây tươi có chất lượng tốt của Việt Nam được xuất khẩu sang Hàn Quốc, phục vụ nhu cầu người dân như thanh long ruột đỏ, bưởi.
Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cũng đề nghị MOTIE hỗ trợ kết nối đưa các mặt hàng trái cây, nông, thủy sản của Việt Nam vào các hệ thống phân phối lớn của Hàn Quốc, tạo nền tảng tăng trưởng bền vững cho thương mại nông sản trong thời gian tới.

Nguồn: Haiquanonline.com.vn