Theo báo cáo mới nhất của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT), xuất khẩu rau quả 5 tháng đầu năm ước đạt 1,83 tỷ USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2018.
Trong số những thị trường nhập khẩu hàng rau quả từ Việt Nam, thì Mỹ chỉ đứng thứ hai sau Trung Quốc chiếm 3,16% tỷ trọng.
Theo Chuyên gia nghiên cứu độc lập về thị trường nông sản Lương Ngọc Trung Lập (nguyên Trưởng bộ môn Nghiên cứu thị trường thuộc Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam) cho biết, sau 10 năm đàm phán, ngày 18/2/2019, quả xoài của Việt Nam chính thức được cấp phép xuất khẩu sang thị trường Mỹ.
Tính đến ngày 15/5, sau gần một tháng kể từ ngày công bố xuất khẩu lô xoài đầu tiên sang Mỹ, Việt Nam đã xuất khẩu xoài sang quốc gia này được 103 container hàng bay. Hiện đã có 4 tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long tham gia xuất khẩu xoài sang thị trường Mỹ là Đồng Tháp, Vĩnh Long, An Giang và Tiền Giang.
Trước đó, ngày 18/4 tại Đồng Tháp, Bộ NN&PTNT phối hợp với UBND tỉnh Đồng Tháp và Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu tổ chức lễ công bố xuất khẩu lô xoài đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Mỹ.
Đơn vị xuất khẩu lô hàng xoài đầu tiên này là Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu, đơn vị nhập khẩu là Công ty Trái cây nhiệt đới Đại Tân, Hợp tác xã Xoài Mỹ Xương (huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) là đơn vị cung ứng sản phẩm xoài.
Đồng Tháp cũng là địa phương có diện tích trồng xoài lớn nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với gần 10.000ha, sản lượng gần 127.000 tấn. Năm 2013, tỉnh này được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận nhãn hiệu Xoài cát Chu Cao Lãnh và Xoài Cao Lãnh, năm 2014 xoài cát Chu của Đồng Tháp đã xuất khẩu sang Nhật Bản, hiện có hơn 300ha được cấp mã số vùng trồng.
Xoài là loại quả tươi thứ 6 của Việt Nam được cấp phép xuất khẩu sang thị trường Mỹ, sau thanh long, chôm chôm, nhãn, vải và vú sữa. Để trái xoài vào được thị trường này, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) đã nộp hồ sơ xin mở cửa thị trường từ năm 2009.
Xoài có mặt ở 59/63 tỉnh thành trong cả nước, với 46 giống xoài, trong đó các giống xoài được xuất khẩu là xoài cát Hòa Lộc, xoài cát Chu, xoài Tượng da xanh, xoài keo… Xoài Việt Nam hiện được xuất khẩu sang 40 nước trên thế giới, trong đó có châu Âu, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, New Zealand...
Quả xoài muốn xuất khẩu vào Mỹ phải đảm bảo nghiêm ngặt các yêu cầu khắt khe của đối tác như hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật, côn trùng gây hại, truy xuất nguồn gốc, chiếu xạ... Mở cửa thị trường Mỹ đã tạo thêm cơ hội không nhỏ cho xoài Việt sau khi mặt hàng này đã được xuất khẩu tới hơn 40 nước trên thế giới, trong đó có nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia...
Tuy nhiên, sản lượng xoài xuất khẩu mới chỉ chiếm tỷ lệ chưa đến 10%, còn trên 90% là tiêu thụ nội địa. Hiện Cục Bảo vệ thực vật đã cấp 99 mã số vùng trồng xoài phía Nam và 6 mã số vùng trồng xoài phía Bắc.
Không chỉ 4 tỉnh miền Tây, mà xoài Sơn La mới đây cũng đã được thị trường Mỹ chấp nhận. Đây là lần đầu tiên sản phẩm xoài Sơn La được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Mỹ và Vương Quốc Anh trong năm 2019.
Sáng 1/6, tại huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La đã tổ chức lễ công bố xoài Sơn La xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Anh, Australia và Trung Quốc. Lễ công bố nhằm quảng bá sản phẩm xoài của tỉnh Sơn La nói chung, của huyện Yên Châu nói riêng từ đó đưa sản phẩm xoài ra thị trường trong nước và quốc tế.
Chủ tịch UBND huyện Yên Châu cho biết, xuất khẩu xoài là một chủ trương lớn của tỉnh, để nhằm quảng bá nông sản nói chung, đặc biệt là đối với xoài của Sơn La. Huyện Yên Châu của tỉnh Sơn La hiện có hơn 1.500 ha xoài, (đã có 23 ha được cấp mã số vùng trồng đủ điều kiện vào thi trường Mỹ, Australia và các nước, 130 ha được cấp chứng nhận VietGAP) trong đó diện tích cho sản phầm hơn 500 ha, ước sản lượng gần 6.000 tấn (Trong đó có hơn 1.300 tấn thuộc chuỗi sản xuất quả an toàn đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vào các thị trường).
Trong đó, Yên Châu là một trong những huyện có diện tích lớn trồng xoài tập trung, việc tổ chức lễ công bố sẽ có tác dụng quảng bá, giới thiệu nông sản, đặc biệt là kêu gọi các nhà đầu tư, các doanh nghiệp phối hợp thực hiện việc tiêu thụ nông sản, giúp cho giá trị nông sản được nâng cao.
Nguồn: VITIC Tổng hợp/Vietnambiz, tuổi trẻ

Nguồn: Vinanet