Bà Nguyễn Hoàng Thúy – Đại diện Thương mại – Thương vụ Việt Nam tại thị trường Australia cho hay, dù các doanh nghiệp (DN) Việt Nam đã vượt qua nhiều vòng kiểm nghiệm chặt chẽ để được cấp phép NK tôm vào Australia nhưng vẫn cần đặc biệt chú trọng đến vấn đề an toàn thực phẩm để tránh những rủi ro trong bối cảnh phía Australia siết chặt quản lý mặt hàng này.

Theo thông báo số 64-2017 của Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên Australia, lệnh tạm ngừng NK tôm và thịt tôm chưa nấu chín (được phía Australia ban hành từ ngày 9/1/2017) sẽ chính thức hết hiệu lực kể từ ngày 6/7. Tuy vậy, nhiều điều kiện chặt chẽ hơn sẽ được quốc gia này áp dụng kể từ ngày 7/7 nhằm đảm bảo hoạt động thương mại an toàn đối với tôm và các sản phẩm tôm. Các điều kiện NK mới được áp dụng đối với các loại tôm gồm: tôm bóc vỏ chưa nấu chín; tôm bóc vỏ chưa nấu chín được đánh bắt tự nhiên ở Australia và chế biến ở nước ngoài; tôm bóc vỏ chưa nấu chín đã qua tẩm ướp (chỉ trừ đuôi và đốt vỏ cuối được giữ lại)

Tất cả các loại tôm chưa nấu chín thuộc diện được áp dụng lệnh tạm ngừng NK trước đây sẽ được kiểm tra bệnh đốm trắng tại Phòng Kiểm nghiệm y tế động vật Australia trước khi được đưa ra lưu hành tại thị trường. Các sản phẩm tôm được phát hiện dương tính với bệnh đốm trắng sẽ phải tái xuất, hủy bỏ hoặc nấu chín. Các sản phẩm tôm có kết quả âm tính với bệnh đốm trắng sẽ không phải chịu các biện pháp xử lý an toàn sinh học.

Quy định mới của phía Australia gây nên một số nghi ngại trong dư luận về sự khó khăn của thị trường sẽ ảnh hưởng đến việc xuất khẩu (XK) tôm sang Australia. Tuy nhiên, bà Nguyễn Hoàng Thúy khẳng định: “Thực ra, trước khi có lệnh cấm, các điều kiện NK của Australia đã khá ngặt nghèo và để đáp ứng được hoàn toàn không phải điều dễ dàng. Chính vì vậy, các DN trước đây đã đáp ứng được yêu cầu thì sau này cũng sẽ đáp ứng được và quy định này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến việc XK tôm Việt Nam sang Australia trong thời gian tới”.

Bà Nguyễn Hoàng Thúy phân tích, hiện nay, Việt Nam đang có 8 DN đang XK tôm và thịt tôm chưa nấu chín vào Australia và các DN này đều có công nghệ sản xuất, chế biến đạt tiêu chuẩn quốc tế. Các sản phẩm tôm của Việt Nam cũng đã được phép NK vào nhiều thị trường có yêu cầu cao về vệ sinh an toàn thực phẩm như Nhật Bản, EU, Hoa Kỳ. Tôm chế biến nhưng chưa nấu chín của Việt Nam muốn XK sang Australia cũng phải được cấp phép cho từng mặt hàng cụ thể. Do vậy, các sản phẩm tôm chưa qua nấu chín XK sang Australia có thể hoàn toàn đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm để được NK vào Australia.

“Tuy vậy, nếu như trước đây phía Australia chỉ kiểm tra ngẫu nhiên 5% lô hàng khi NK vào Australia thì kể từ 7/7, 100% lô hàng đều phải kiểm tra, xác suất vi phạm và rủi ro cho DN cao hơn. Chính vì vậy, DN phải lưu ý đảm bảo các điều kiện kiểm soát an toàn thực phẩm, an toàn sinh học khi XK tôm sang Australia” – bà Thúy lưu ý.

Tạo điều kiện cho con tôm có cơ hội đẩy mạnh XK sang Australia trong thời gian tới, bà Nguyễn Hoàng Thúy cho hay, Thương vụ Việt Nam tại thị trường Australia sẽ tiếp tục theo dõi và tháo gỡ kịp thời khó khăn cho DN. Đồng thời hỗ trợ các Bộ ngành trong việc đẩy nhanh quá trình xem xét các cơ sở tôm đã sạch bệnh đốm trắng, đầu vàng tại Việt Nam. ThAustralia đẩy phía bạn nhanh chóng công nhận hệ thống kiểm soát an toàn chất lượng của Việt Nam để sớm đưa tôm tươi nguyên con NK vào Australia.

Việt Nam hiện là 1 trong 4 nhà cung cấp thủy hải sản lớn nhất cho thị trường Australia (sau Thái Lan, Trung Quốc và New Zealand), nhưng mới chỉ chiếm 11,2% thị phần NK tại thị trường này. Trong nhóm hàng này, tôm được tiêu thụ nhiều nhất tại Australia với lượng tiêu thụ lên tới 50.000 - 60.000 tấn/năm. Tuy nhiên, tôm Việt Nam XK sang Australia chủ yếu là tôm đã qua chế biến.

Thương vụ Việt Nam tại Australia

Nguồn: vietnamexport.com