Theo phóng viên TTXVN tại Praha, ngày 10/3, Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Séc Trương Mạnh Sơn đã chủ trì cuộc gặp gỡ đầu Xuân với 20 doanh nhân tiêu biểu của cộng đồng Việt Nam tại Cộng hòa Séc nhằm tìm kiếm các phương thức phát huy hơn nữa vai trò cầu nối kinh tế giữa hai quốc gia.

Đại sứ Trương Mạnh Sơn nhấn mạnh rằng Việt Nam và Cộng hòa Séc rất quan tâm đến thị trường của nhau, nền kinh tế của hai nước không mang tính cạnh tranh mà là hỗ trợ cho nhau.

Trong chiến lược xuất nhập khẩu đến năm 2020, Bộ Công Thương Séc xếp Việt Nam nằm trong số 12 thị trường được ưu tiên và là quốc gia châu Á duy nhất nằm trong danh sách này. Về phần mình, Bộ Công Thương Việt Nam cũng bổ sung thị trường Séc vào mục thị trường tiềm năng.

Trong năm 2014 quan hệ thương mại giữa hai nước có bước chuyển biến mới. Tính đến giữa năm ngoái lượng hàng hóa xuất khẩu giữ Việt Nam và Cộng hòa Séc đạt 652 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2013, trong đó tỷ trọng xuất siêu của Việt Nam đạt 86%. Phía Séc mong muốn Việt Nam tạo điều kiện để hàng hóa Séc xâm nhập mạnh hơn vào thị trường Việt Nam, giảm tỷ trọng nhập siêu.

Đại sứ Trương Mạnh Sơn khẳng định vị thế quan trọng của các doanh nghiệp Việt Nam tại Cộng hòa Séc trong việc phát triển sự hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Tuy nhiên, Đại sứ cũng đánh giá rằng sự hợp tác song phương chưa xứng với tiềm năng của mỗi nước và mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam tại Cộng hòa Séc phát huy hơn nữa vai trò cầu nối thương mại giữa hai quốc gia.

Đại sứ cho rằng cần thành lập Trung tâm Xúc tiến Thương mại Việt-Séc tại Praha để cung cấp thông tin chính xác về thị trường Việt Nam cho các doanh nhân Séc.

Hầu hết các doanh nghiệp có mặt tại cuộc tọa đàm ủng hộ ý tưởng của Đại sứ Trương Mạnh Sơn, cho rằng điều này là cần thiết và nhấn mạnh rằng việc các doanh nghiệp Séc chưa thành công tại Việt Nam là do không nắm được thông tin về thị trường, chọn nhầm đối tác, vốn ngắn và chủ yếu là vốn vay. Nhiều ý kiến phát biểu tập trung vào cơ chế hoạt động, kinh phí, cơ quan chủ quản... của Trung tâm Xúc tiến Thương mại Việt-Séc tại Praha.

Một số ý kiến cho rằng Trung tâm Xúc tiến Thương mại Việt-Séc tại Praha nên do một cơ quan nhà nước của Việt Nam đảm nhiệm để có đủ thẩm quyền, thông tin và kinh phí để hoạt động.

Nguồn: Vietnamplus.vn