Trong thông báo của mình, Bộ Thương mại Trung Quốc nói rằng các vụ việc thoái thác hoàn trả tiền hàng hay vi phạm hợp đổng của các nhà nhập khẩu tại một số quốc tế và khu vực nhất định đang gia tăng. Những vụ việc này có thể được coi là hệ quả của tác động tiêu cực của khủng hoảng tài chính toàn cầu đang trở nên trầm trọng hơn.

Bộ Thương mại Trung Quốc yêu cầu các cấp chính quyền địa phương, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp Trung Quốc ở nước ngoài kiểm soát chặt chẽ hơn tình trạng tín dụng của các nhà nhập khẩu nước ngoài. Một trong những ưu tiên hàng đầu là kiểm tra các đánh giá, xếp hạng tín dụng của các ngân hàng nước ngoài.

Bộ Thương mại Trung Quốc cũng kêu gọi các chính quyền địa phương hỗ trợ sự phát triển của chương trình bảo hiểm tín dụng xuất khẩu và khuyến khích các nhà xuất khẩu tham gia vào các chương trình bảo hiểm này thông qua việc giảm phí bảo hiểm.

Trong 11 tháng đầu năm 2008, tập đoàn bảo hiểm tín dụng xuất khẩu Trung Quốc (SINOSURE) đã cung cấp 56,5 tỷ USD đảm bảo cho các nhà xuất khẩu trước các rủi ro tín dụng như rủi ro thanh toán, cao hơn 6,6% so với cùng kỳ năm 2007. Lý do khiến khoản đảm bảo tăng lên là nhiều nhà xuất khẩu tìm kiếm đến các chương trình bảo hiểm. SINOSURE là công ty bảo hiểm chính sách duy nhất của Trung Quốc tiến hành bảo hiểm tín dụng xuất khẩu.

Cũng trong thời gian nói trên, SINOSURE đã thanh toán 210 triệu USD tiền bồi thường, tăng 174,5% so với cùng kỳ năm 2007. Trong tháng 12/2008, công ty này đã hạ bớt mức xếp hạng tín dụng đối với 48 quốc gia, trong đó có cả Mỹ. Có tổng số 191 quốc gia đã được công ty xem xét lại đánh giá tín dụng trong tháng 12/2008.

 (Thương vụ VN tại Hồng Kông)

Nguồn: Vinanet