Hai tháng đầu năm nay, thương mại hai chiều giữa Việt Nam- Séc đã đạt 36,4 triệu USD, trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Séc 24,7 triệu USD và nhập khẩu 11,7 triệu USD...

(VINANET) – Là thị trường trong danh sách chiến lược xuất khẩu giai đoạn 2012 – 2020, Việt Nam đã đưa CH Séc vào thị trường ưu tiên tiềm năng từ những năm 2011.

Năm 2014, kim ngạch buôn bán hai chiều giữa Việt Nam – Séc đã tăng 20% so với năm 2015.

Sang năm 2015, cụ thể là hai tháng đầu năm nay, thương mại hai chiều giữa Việt Nam-Séc đã đạt 36,4 triệu USD, giảm 2% so với 2 tháng năm 2014. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Séc 24,7 triệu USD, nhưng so với cùng kỳ năm trước lại giảm 20,65%, và nhập khẩu 11,7 triệu USD từ Séc, tăng 92%.

Việt Nam xuất khẩu sang Séc các mặt hàng như giày dép, phương tiện vận tải, hàng thủy sản, dệt may, hóa chất… trong đó hàng giày dép các loại chiếm thị phần lớn, chiếm 34,8%, đạt 8,6 triệu USD, tăng 46,28%.

Nhìn chung, tốc độ xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Séc trong 2 tháng đầu năm nay đều giảm kim ngạch, giảm mạnh nhất là hàng bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc, giảm 79,76%, tương đương với 180 nghìn USD; kế đến là gỗ và sản phẩm giảm 74,08%...

Đáng chú ý, trong thời gian này, xuất khẩu hàng thủy sản của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng mạnh, tăng 180,12%, đạt 1,9 triệu USD.

Ngược lại, Việt Nam cũng nhập khẩu từ thị trường Séc các mặt hàng như: hóa chất, máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc thiết bị dụng cụ phụ tùng.

Thống kê tình hình xuất khẩu sang thị trường Séc 2 tháng 2015 – ĐVT: USD

 
2T/2015
2T/2014
% so sánh 2T/2015 với 2T/2014
Tổng kim ngạch
24.714.466
31.146.942
-20,65
giày dép các loại
8.617.540
5.891.236
46,28
phương tiện vận tải và phụ tùng
2.742.683
3.882.411
-29,36
hàng thủy sản
1.988.580
709.906
180,12
hàng dệt, may
1.593.616
6.228.291
-74,41
hóa chất
1.319.035
2.842.878
-53,60
máy móc, thiết bị,dụng cụ phụ tùng khác
1.203.686
3.118.533
-61,40
Túi xách, ví, vali, mũ, ô dù
971.857
297.836
226,31
bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc
180.058
889.575
-79,76
gỗ và sản phẩm gỗ
179.084
690.895
-74,08

(Nguồn số liệu: Thống kê sơ bộ từ TCHQ Việt Nam)

Xác định là thị trường tiềm năng, là cơ hội lớn cho doanh nghiệp (DN) Việt, Sở Công Thương Hà Nội đã có kế hoạch hỗ trợ DN thâm nhập, mở rộng thị trường này.

Tại buổi tập huấn thông tin thị trường Séc, Đông Âu, EU và phổ biến các chính sách xuất nhập khẩu cho các DN sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức, Chủ tịch Hiệp hội DN Việt Nam tại Séc- đã thông tin, tư vấn các sản phẩm mũi nhọn mà Séc và EU đang có nhu cầu, những yếu tố thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu của DN Việt Nam, trong năm 2015, DN Hà Nội nên tích cực tiếp cận thị trường thông qua việc tham gia vào các triển lãm, các hội chợ, thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại tại thị trường Séc nói riêng và thị trường Đông Âu nói chung.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương Hà Nội cũng tổ chức giới thiệu tới DN cách thức tìm kiếm nguồn vốn ưu đãi tại hai nước thông qua hệ thống ngân hàng của Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu với Séc...

Thông tin tới các DN Hà Nội, Chủ tịch Hiệp hội DN Việt Nam tại Séc cho biết thêm, DN Việt Nam tại Séc đã ký một hợp tác độc quyền với công ty lớn nhất của Séc về xuất nhập khẩu. Công ty này có cả hệ thống logistic, kho bãi để hỗ trợ dự trữ hàng hóa trước khi chuyển tới các cửa hàng, siêu thị. Do đó, DN Việt Nam có thể liên hệ với Hiệp hội DN Việt Nam tại Séc để tận dụng hệ thống kho bãi này. Bên cạnh đó, Hiệp hội DN Việt Nam tại Séc còn có mối quan hệ với rất nhiều DN Việt Nam và DN Séc nên có thể là cầu nối rất hữu ích để tiêu thụ hàng hóa.

NG.Hương

Nguồn: Vinanet

Nguồn: Vinanet