Argentina là một trong những nước xuất khẩu nông sản thực phẩm hàng đầu thế giới, các sản phẩm xuất khẩu chủ yếu gồm: đậu tương, lúa mạch, hạt hướng dương, ngô, gạo và bông. Tuy nhiên sản xuất mặt hàng sắn rất hạn chế, phần lớn là các hợp tác xã và các hộ sản xuất nhỏ, không có vùng chuyên canh lớn, vì vậy sản lượng thu hoạch sắn thấp. Sản lượng mỗi năm chỉ đạt 70.000 tấn sắn củ và 17.000 tấn tinh bột sắn.

Nhu cầu tiêu thụ sắn của Argentina lớn, không chỉ để làm bánh Chipa truyền thống mà còn cung cấp nguyên liệu cho ngành công nghiệp thực phẩm (đặc biệt trong làm xúc xích), công nghiệp hóa chất, dược phẩm và công nghiệp dệt may. Hàng năm nhu cầu nhập khẩu của Argentina đạt tới gần 300.000 tấn. Năm 2014, mặc dù hạn chế tối đa nhập khẩu nhưng lượng nhập khẩu tinh bột sắn của Argentina đạt 250.000 tấn, đạt gần 3 triệu USD. Trong đó, nhập khẩu chủ yếu từ Paraguay (chiếm 65% kim ngạch và đạt 1,8 triệu USD), Brazil, Hoa Kỳ, Thái Lan và Việt Nam. Kết quả này là do Paraguay có nhiều lợi thế: thuộc khối Mecosur hưởng lợi về thuế quan, thuận lợi về vị trí địa lý. Việt Nam mới xuất khẩu mặt hàng này sang Argentina vài năm trở lại đây, số lượng còn rất khiêm tốn, năm 2014 xuất khẩu được 153 tấn tinh bột sắn và đạt gần 100.000 USD. Thái Lan cũng là nước châu Á xuất khẩu tinh bột sắn vào Argentina, năm 2014 xuất khẩu đạt 112.418 tấn, đạt gần 600.000 USD, gấp 7,5 lần về khối lượng và gấp 6 lần về trị giá hàng xuất khẩu so với Việt Nam.

Argentina có chính sách đẩy mạnh sản xuất sắn nhưng do sản xuất ở quy mô nhỏ các hợp tác xã và gia đình nên sản lượng thu hoạch không đủ cho tiêu dùng trong nước. Mặt khác giá thành sắn của Argentina cao gấp hai lần so với sắn nhập khẩu nên không khuyến khích được người trồng sắn. Thuế nhập khẩu áp dụng chung cho các nước của mặt hàng tinh bột sắn và sản phẩm làm từ sắn 1à 10%, riêng trong nội khối Mecorsur là 0%. Đây cũng là khó khăn chung cho các nước ngoài khối khi xuất khẩu mặt hàng này vào Argentina. Hiện nay, Argentina đang trong giai đoạn rất khó khăn, thắt chặt nhập khẩu để giữ cân bằng cán cân thanh toán. Tuy doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam gặp không ít khó khăn như: thuế nhập khẩu bị áp cao hơn các nước trong khối Mecosur; khoảng cách địa lý xa xôi, nhưng cũng có nhiều thuận lợi như: Argentina vẫn cần nhập khẩu nguồn nguyên liệu này và giá cả cạnh tranh cạnh tranh nên ta vẫn có khả năng đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng này sang Argentina. 

Nguồn: Moit.gov.vn/ Vụ Thị trường châu Mỹ