Bắc Âu nói chung và Phần Lan nói riêng được nhận định là thị trường tiềm năng đối với doanh nghiệp Việt Nam khi tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, đẩy mạnh xuất nhập khẩu.

KIM  NGẠCH XUẤT KHẨU VIỆT NAM SANG PHẦN LAN NHỮNG NĂM GẦN ĐÂY

            Đơn vị tính: triệu USD

Năm
2005
2006
2007
2008
2009
2010
2011
10T/2012
KN xuất khẩu
57,14
68,88
92,51
134,36
149,22
68,4
87,02
84,22

Nhìn chung, trong giai đoạn 2005-2008, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam và Phần Lan liên tục tăng với tốc độ bình quân là 27%. Sau năm 2009, do chịu ảnh hưởng từ suy thoái kinh tế toàn cầu, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Phần Lan có phần giảm sút nhẹ. Năm 2010, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này đạt 68,4 triệu USD, giảm 54,16% so với năm 2009. Sang năm 2011, kim ngạch đã tăng 27,2% so với năm trước, với 68,4 triệu USD.

Sang năm 2011, tính đến hết tháng 10, với những mặt hàng xuất khẩu chính, Việt Nam đã thu về từ thị trường này 84,22 triệu USD, tăng 17,19% so với cùng kỳ 10 tháng năm 2011.

Phần Lan là nước xứ lạnh, tài nguyên chủ yếu là rừng, nên nước này có nhu cầu cao về nhập khẩu nông sản, đặc biệt là mùa đông. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng nói chung và hàng nông sản nói riêng sang thị trường này.

Với thị trường này, Việt Nam chủ yếu xuất khẩu các mặt hàng như cà phê, cao su, giày dép các loại, dệt may, thủ công mỹ nghệ, gỗ và sản phẩm gỗ, sản phẩm từ chất dẻo, máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc thiết bị dụng cụ phụ tùng. 10 tháng năm 2012, các mặt hàng xuất khẩu sang Phần Lan đều trên 2 triệu USD. Trong đó, máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất 16 triệu USD, tăng 57,2% so với 10 tháng năm 2011.

Trong thời gian tới, doanh nghiệp Việt Nam nên đẩy mạnh xuất khẩu hơn nữa sang thị trường này, cụ thể là mặt hàng nông sản – mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.

Nguồn: Thị trường