Chào hỏi, làm quen

Người Thụy Điển rất chú ý giữ khoảng cách và rất cụ thể. Họ rất coi trọng sự yên bình, tính tự lập và độc lập. Vì thế, họ không xô bồ với người khác và không để người khác xô bồ với mình. Họ rất ít khi để cảm xúc chi phối hành động. Người Thụy Điển được coi là rất lịch sự và không gò bó.

Người Thụy Điển rất để ý giữ khoảng cách giữa hai bên, hạn chế tối đa động chạm trực tiếp với nhau. Cho nên, ngoài cái bắt tay làm quen ra, đối tác người nước ngoài nên hết sức tránh vỗ vai, vỗ lưng hay vòng tay khoác, ôm họ. Khi ngồi trao đổi thường giữ khoảng cách ít nhất 1 mét, kể cả khi đứng nói chuyện với nhau cũng giữ khoảng cách xa. Chỉ được xưng hô bằng tên gọi khi thật thân thiết với nhau.

Người Thụy Điển ít làm những động tác bằng tay khi nói chuyện, vì thế đối tác người nước ngoài cũng nên tránh. Chống tay ngang hông bị coi là thách thức họ, khoanh tay trước ngực bị coi là biểu hiện của sự cự tuyệt. Dang rộng tay hoặc cử động mạnh bị coi là lố bịch hoặc đe dọa họ.

Khi trò chuyện với người Thụy Điển, đối tác người nước ngoài nên tránh đề cập đến các chủ đề nhạy cảm đối với họ như phân biệt chủng tộc, tình dục hoặc kể chuyện tiếu lâm về người Bắc Âu, tốt nhất là đề cập đến vẻ đẹp của đất nước, truyền thống văn hóa và lịch sử, mức sống cao, thành quả về phúc lợi xã hội … của đất nước họ. Người Thụy Điển rất coi trọng sinh nhật lần thứ 50. Bạn chớ quên điều đó đối với các đối tác Thụy Điển của bạn ở tuổi ấy.

Quan hệ tiếp xúc và làm ăn thường được tiến hành qua điện thoại, fax hoặc e-mail, nhưng lần đầu tiên thiết lập quan hệ dứt khoát phải bằng văn bản, tốt nhất thông qua trung gian môi giới hoặc người quen vì họ thường không trả lời thư của những ai không quen biết. Các cuộc hẹn gặp phải được thỏa thuận trước vì người Thụy Điển không thích ai bất ngờ xô cửa xông vào.

Khi chào hỏi, người Thụy Điển bắt tay tất cả mọi người có mặt, tự giới thiệu cả tên gọi và tên họ, sau đó trao đổi danh thiếp, thường là chào hỏi người có chức vụ cao nhất trước tiên.

Đàm phán

Thư từ trao đổi công chuyện được viết bằng tiếng Anh, ngắn gọn, không rườm rà. Họ tên của người gửi phải ghi thật đầy đủ, các loại tước vị, học hàm không quan trọng lắm.

Trong đàm phán, người Thụy Điển không thích bị thôi thúc hoặc dồn ép. Họ lựa chọn ngôn từ rất cẩn thận và không ngắt lời đối tác. Họ rất coi trọng thỏa thuận miệng, tránh tranh luận khi bất đồng quan điểm. Cách giải thích dài dòng, cử chỉ hay động tác khoa trương, tự cao hay tự quảng cáo cho mình thường khiến họ dễ nghi ngờ. Bạn có thể gây ấn tượng mạnh với đối tác Thụy Điển bằng những bảng biểu, con số, hơn là lời nói.

Cuộc trao đổi thường bắt đầu bằng việc giới thiệu tỉ mỉ họ, tên, chức vụ của từng người. Sau đó trao danh thiếp cho nhau. Trong đàm phán cần chú ý giữ bình tĩnh, kiềm chế phản ứng. Người Thụy Điển coi những ai không làm chủ được bản thân là những người không đáng được tôn trọng và tin cậy.

Ăn tiệc, trả tiền

Người Thụy Điển ít khi gặp nhau tại nhà hàng hay cùng ăn trưa để bàn công chuyện mà thường ở văn phòng, có đồ uống, bánh ngọt, thậm chí cả bánh sandwich thay cho ăn trưa. Nếu có cùng nhau ăn trưa hay ăn tối thì chủ và khách ngồi cạnh nhau, những người khác không nhất thiết phải theo trật tự lễ tân nào. Bên nào mời thì sẽ trả tiền. Phí phục vụ được tính sẵn trong hóa đơn thanh toán nên có cho thêm tiền típ hay không hoàn toàn tùy ý chủ tiệc.

Quần áo

Khi tham dự các buổi đàm phán, bàn công chuyện làm ăn, đàn ông Thụy Điển thường mặc comple và thắt cravat, nhưng không nhất thiết phải có cravat, phụ nữ Thụy Điển thường vận áo váy dài.

Tính chính xác

Người Thụy Điển rất coi trọng việc xây dựng chương trình làm việc và thời gian hẹn đã thỏa thuận. Bản thân họ cũng rất chính xác về giờ giấc vì họ coi đó là sự tôn trọng đối tác và cũng đòi hỏi đối tác có thái độ tương tự. Đến muộn, dù với lý do chính đáng, cũng có thể ảnh hưởng xấu đến bầu không khí quan hệ với người Thụy Điển. Họ thường đến dự cuộc hẹn sớm từ 10 đến 15 phút. Đồng thời họ cũng rất coi trọng việc giữ đúng khoảng thời gian đã hạn định cho cuộc trao đổi. Đối tác nước ngoài nên để ý đến thái độ và cử chỉ của họ để biết họ muốn kết thúc cuộc trao đổi hay sẵn sàng kéo dài.

 (vietrade)

 

 

 

Nguồn: Vinanet