Các DN Nhật Bản đang tích cực thâm nhập ngành công nghiệp chế biến và phân phối thực phẩm của Việt Nam thông qua các thương vụ mua bán sáp nhập (M&A). Cùng với xu hướng này là sự xuất hiện của Tập đoàn bán lẻ AEON với việc đầu tư 2 trung tâm thương mại tại TP.HCM và Bình Dương.

Ngày 13-8-2012, đại diện Công ty Kian Joo Can Factory Bhd (KJCF) của Malaysia cho biết đã đạt được thoả thuận bán lại 60% cổ phần của mình trong Liên doanh Kian Joo Canpack Co Ltd (KJCPV) chuyên gia công nước giải khát đóng lon tại KCN Mỹ Phước (Bình Dương) với giá 9,3 triệu USD.

Bên mua chính là đối tác đang nắm giữ 40% cổ phần còn lại trong liên doanh - Công ty Nihon Canpack của Nhật Bản. KJCPV chuyên sản xuất các loại nước giải khát như cà phê, trà, thức uống bổ sung năng lượng và nước trái cây đóng lon theo quy trình chiết rót nóng hoặc quy trình tiệt trùng theo công nghệ Nhật Bản.

Trước đó, hồi tháng 4 - 2012, Tập đoàn thương mại đa ngành Sojitz của Nhật Bản cũng hợp tác cùng một hãng thực phẩm đồng hương mua lại Công ty Cổ phần Hương Thủy và sử dụng hạ tầng cơ sở của công ty này để mở rộng thị phần tại thị trường Việt Nam nhiều tiềm năng.

Sau khi mua lại Hương Thủy, Sojitz dự định sử dụng mạng lưới hạ tầng có sẵn này và kết hợp với bí quyết phân phối hàng hoá của Kokubu cũng như triển khai một số thiết bị làm lạnh thực phẩm để tăng hiệu quả phân phối. Dự kiến vào năm 2016, Sojitz sẽ nâng doanh thu bán hàng của Hương Thủy từ mức 4 tỷ yen trong năm 2011 lên mức 20 tỷ yen, đồng thời nghiên cứu khả năng xây dựng mạng lưới cung cấp hàng thực phẩm cho Myanmar, Campuchia và dần mở rộng ra toàn bộ khu vực Đông Nam Á.

Một thương vụ M&A đình đám khác của ngành thực phẩm là việc Tập đoàn Ezaki Glico đã mua 14 triệu cổ phiếu (tương đương 10% vốn cổ phần sau khi phát hành) trong đợt phát hành cổ phiếu riêng lẻ của Công ty Cổ phần Kinh Đô (KDC) vào tháng 1 - 2012.

Trả lời về chiến lược kinh doanh trong thời gian tới, ông Katsuhisa Ezaki - TGĐ kiêm Chủ tịch của Ezaki Glico cho biết, thông qua mạng lưới phân phối mà Kinh Đô có, công ty sẽ tiếp tục lên kế hoạch phân phối các sản phẩm của công ty tại thị trường Việt Nam. Trước mắt, trong tháng 9-2012, Ezaki Glico sẽ công bố hợp tác với Kinh Đô để phân phối sản phẩm bánh Pocky nhập khẩu từ Nhật Bản. Kì vọng doanh thu của Ezika Glico tại thị trường Việt Nam trong 5 năm tới là 3 tỉ yên.

Cùng với sự thâm nhập của DN Nhật Bản vào ngành công nghiệp chế biến và phân phối thực phẩm Việt Nam là sự xuất hiện của Tập đoàn bán lẻ AEON của Nhật Bản với 2 dự án Trung tâm thương mại tại TP.HCM và Bình Dương đã được cấp phép đầu tư. Theo như thông cáo báo chí của AEON thì số vốn đầu tư lần lượt là 100 triệu USD và 95 triệu USD, trung tâm đầu tiên sẽ khai trương vào năm 2014 tại quận Tân Phú, TP.HCM.

"Xu hướng đầu tư của các DN Nhật Bản vào Việt Nam trong thời gian tới sẽ hướng vào ngành công nghiệp thực phẩm, chế biến hàng tiêu dùng và cơ sở hạ tầng", ông Hirotaka Yasuzumi, GĐ điều hành văn phòng JETRO tại TP.HCM khẳng định.

(HQ)

Nguồn: Hải quan Việt Nam