Hãng tin IRNA dẫn lời Giám đốc phòng thương mại Liên bang Nga tại Tehran Sergei Merkulov cho hay mối quan hệ thương mại và kinh tế giữa Iran và Nga đang được tăng cường đáng kể trong thời gian trở lại đây.

Phát biểu tại hội thảo về “Phát triển các sản phẩm xuất khẩu sang Nga” được tổ chức tại Tehran, ông Sergei Merkulov cho biết những nỗ lực của phòng thương mại Nga và Iran đã “tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho việc trao đổi” các sản phẩm xuất khẩu và nhập khẩu của hai bên.

Ông Merkulov cũng khẳng định bản ghi nhớ vừa được ký kết trong khuôn khổ của hội thảo giữa 18 công ty xuất khẩu thủy sản, bốn công ty cung ứng các sản phẩm thịt và hai công ty kinh doanh các sản phẩm sữa của Iran với các đối tác Nga sẽ sớm được thực hiện trong tương lai gần.

Ông Merkulov cho biết thêm sắp tới, một đoàn đại biểu gồm đại diện của các doanh nghiệp Nga sẽ tới thăm Iran nhằm cụ thể hóa các thỏa thuận của bản ghi nhớ được ký kết. Các doanh nhân của Nga đang rất quan tâm đến ngành công nghiệp dệt may của Iran và mong muốn có thể hợp tác với các đối tác của Tehran trong lĩnh vực này.

Hiện Iran và Liên bang Nga đang bị Mỹ và phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế, nên các tập đoàn của hai nước, nhất là trong lĩnh vực dầu mỏ và khí đốt, có thể tìm kiếm được cơ hội đầu tư để tăng cường sức mạnh kinh tế của mỗi nước.

Đề cập đến tình hình thị trường dầu mỏ toàn cầu trong thời gian gần đây, ông Merkulov cho biết Iran và Nga đang sở hữu khoảng 20% lượng dầu và 40% lượng khí đốt của thế giới, và hai bên đều có mối quan hệ tốt với Kazakhstan, do đó các nước này có thể hình thành một liên minh để tận dụng lợi thế riêng của mình.

Song ông Merkulov cũng nêu rõ rằng quan hệ hợp tác không nên chỉ giới hạn trong lĩnh vực dầu mỏ, mà còn phải mở rộng cơ chế xuất nhập khẩu các sản phẩm phi dầu mỏ giữa hai nước./.

Nguồn: thuongmai.vn