Xuất khẩu hàng Việt qua các kênh phân phối không còn là hình thức xa lạ, tuy nhiên trong năm nay mô hình này sẽ được các siêu thị lớn như Saigon Co.op, Lotte… đẩy mạnh thực hiện.

Theo Phó tổng giám đốc Saigon Co.op, năm 2014, Saigon Co.op đã xuất cho hệ thống siêu thị Fairprice (Singapore) một lượng lớn các mặt hàng thiết yếu với tổng giá trị khoảng 15 tỷ đồng. Saigon Co.op hy vọng trong năm nay sẽ tăng doanh thu xuất khẩu thông qua hệ thống siêu thị Fairprice khoảng 60%.

Trong khi đó, thông tin từ Big C cho biết, bên cạnh mục tiêu ưu tiên kinh doanh hàng Việt tại thị trường nội địa, Big C còn chú trọng quảng bá hàng Việt ra thế giới thông qua hoạt động xúc tiến xuất khẩu thực hiện bởi Phòng Thu mua và Xuất khẩu Big C Việt Nam. Hàng năm, đã có khoảng 1.000 container hàng hóa Việt Nam được xuất sang các chi nhánh của Tập đoàn Casino (tập đoàn mẹ của hệ thống Big C) trên thế giới, bao gồm các mặt hàng dệt may, sản phẩm nội thất làm bằng tre, các mặt hàng thực phẩm khô… Đặc biệt, vào các dịp Tết âm lịch, Big C còn tìm kiếm nguồn hàng và xúc tiến xuất khẩu các mặt hàng đặc sản Tết phục vụ bà con kiều bào cũng như người tiêu dùng bản địa…

Hệ thống siêu thị Aeon cũng khẳng định quan điểm ủng hộ đưa hàng Việt sang các nước. Ngay sau khi có mặt tại thị trường Việt Nam, Aeon đã xuất 60 triệu USD hàng Việt vào thị trường Nhật và các nước, trong đó chủ yếu là mặt hàng nông sản, thủy sản… Theo Aeon, Việt Nam có thế mạnh về mặt hàng nông, thủy sản vì vậy Aeon sẽ hỗ trợ nông dân và DN Việt Nam xuất khẩu mặt hàng này sang các nước khác. Hiện Aeon đã làm việc với hơn 1.000 nhà cung cấp tại Việt Nam. Trong tương lai, Aeon có kế hoạch hợp tác với nhà sản xuất tại Việt Nam làm nhãn hàng riêng để tiêu thụ nội địa, xuất khẩu về Nhật và các nước Asean khác.

Phía Trung tâm thương mại Lotte Việt Nam cho hay, năm nay Lotte sẽ phối hợp với Sở Công Thương TP.HCM để đưa hàng bình ổn vào hệ thống siêu thị Lotte tại Hàn Quốc. Theo Lotte, năm 2014 Lotte lựa chọn các siêu thị có doanh thu cao để đưa khá nhiều hàng Việt Nam vào hệ thống siêu thị tại Hàn Quốc. Với mong muốn người tiêu dùng biết đến hàng Việt chất lượng cao, Lotte thực hiện phát rơi quảng cáo, gởi tin nhắn SMS, báo đài… Kết quả, sau một tuần triển khai bán hàng Việt trong hệ thống Lotte tại Hàn Quốc doanh thu đạt 250 ngàn USD.

“Năm 2014 có 50 nhà cung cấp hàng Việt cho Lotte. Hy vọng năm 2015 số nhà cung cấp hàng hóa sẽ tăng lên, bên cạnh đó doanh thu bán hàng Việt cũng tăng lên khoảng 50%”, đại diện Lotte kỳ vọng.

Với những động thái tích cực từ phía các nhà phân phối, các cơ quan chức năng kỳ vọng trong năm nay sẽ có một lượng lớn hàng hóa Việt Nam được xuất khẩu đi các nước thông qua kênh phân phối hiện đại.

Nguồn: Báo Công Thương điện tử