Cuối năm tại Thành phố Hồ Chí Minh, giao dịch bất động sản diễn ra khá sôi động, trong đó, lượng căn hộ hoàn thành phần thô hoặc hoàn thiện được chào bán nhiều, người mua cũng không ít.

Cùng với đó, hiện nay, luật quy định chủ đầu tư được quyền bán căn hộ hình thành trong tương lai, như chung cư xây dở dang, các sản phẩm chưa hoàn thiện.

Để tránh các tranh chấp phát sinh về sau, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người mua, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, về mặt quản lý Nhà nước, Bộ Xây dựng cần hoàn chỉnh và hướng dẫn các hợp đồng mẫu trong mua bán sản phẩm hình thành trong tương lai.

Đối với người mua, trước hết cần tự bảo vệ mình bằng cách nâng cao hiểu biết pháp luật về bất động sản; cần xếp ưu tiên mua căn hộ hoàn thiện, dù giá cả cao hơn một ít so với các sản phẩm khác, sau đó là căn hộ xong phần thô rồi mới đến sản phẩm hình thành trong tương lai.

Ông Lê Hoàng Châu cũng lưu ý, trong các giao dịch, nếu phát hiện có dấu hiệu bất thường, chủ đầu tư không nghiêm túc, kéo dài tiến độ, không minh bạch thì khách hàng nên chấm dứt hợp đồng, lấy lại tiền hoặc nhờ can thiệp bằng một vụ án dân sự.

Chủ đầu tư cần có tinh thần tự giác, tuân thủ các quy định về tiến độ, chất lượng, lịch thanh toán; cần chủ động gắn camera để vừa giám sát công trình, giám sát nhà thầu đảm bảo chất lượng dự án cũng như để tiện cho khách hàng tìm hiểu, kiểm chứng tiến độ.

“Hiện giá bất động sản đang ở 'vùng đáy' của thị trường; người mua nhà vẫn đang có tâm lý chờ giá giảm thêm nhưng về tổng thể giá cả đang có xu thế nhích dần lên. Do vậy, người có nhu cầu mua nhà nên chọn mua nhà trong năm 2015 là phù hợp.” Ông Lê Hoàng Châu cho biết thêm.

Dưới góc độ chủ đầu tư, ông Ngô Quang Phúc, Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị Công ty Cổ phần Kinh doanh Địa ốc Him Lam (Himlamland) cho rằng, khách hàng cầm tiền đi mua bất động sản thì phải trực tiếp thấy được hình hài khối tài sản của mình, ít ra phải “mắt thấy, tay sờ, tai nghe.”

Mua nhà đã xây xong mà được trả chậm sẽ mang lại lợi đủ đường cho khách hàng mà trước mắt là độ an toàn và tiết giảm chi phí.

Có nhiều dự án uy tín, bàn giao sớm hoặc đúng tiến độ, khách hành có thể nhận ngay nhà để ở; nếu chưa có nhu cầu ở, thì cho thuê lại để sinh lợi.

Đây cũng có thể xem là xu hướng mua ở hoặc đầu tư bất động sản an toàn, hiệu quả.

Khi mua căn hộ hoàn thiện, khách hành cũng nên lưu ý về nội thất. Chủ đầu tư uy tín sẽ đảm bảo nội thất chất lượng, uy tín, tiện dụng như đã cam kết trong hợp đồng. Trong khi đó, nếu mua căn hộ giao thô, khách hàng sẽ phải đầu tư thêm hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng cho nội thất.

Các thiết bị nội thất uy tín, chất lượng có sẵn ở những căn hộ hoàn thiện sẽ giúp khách hàng không những cảm thấy thoải mái, an tâm mà còn giúp tiết giảm được chi phí 2,5 -3 triệu đồng/m2 so với việc giao nhà thô.

Đơn cử như các dự án Him Lam Chợ Lớn và Him Lam Riverside giai đoạn 2, đều là khu căn hộ cao cấp hiếm hoi được chủ đầu tư xây dựng hoàn thiện mới tung ra bán.

Các sản phẩm của Himlamland đều trang bị nhiều thiết bị cao cấp như Teka; TOTO; Ferroli… có giá trị hàng trăm triệu đồng mà khách hàng không phải bỏ thêm tiền để sắm do chủ đầu tư đã cam kết thực hiện trong hợp đồng mua bán.

Không những được nhận nhà sớm, khách hàng còn được trả chậm 50% từ 2-4 năm, giúp giảm vốn đầu tư ban đầu, giảm áp lực dòng tiền nhưng vẫn được thu lợi được từ việc nhận nhà ở hoặc cho thuê ngay.

Với việc trả chậm này, khách hàng tiết kiệm được 5% tổng giá trị căn hộ; còn nếu tính trên từng m2 căn hộ, khách hàng đã được lợi đến 8 triệu đồng/m2 của giá bán. Ông Lê Quang Phúc chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên, ông Timothy Horton, Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam cho biết thời điểm cuối năm thường là dịp các dự án nhà ở hút khách nhất.

Đối với các dự án đất nền, nhà thô chưa hoàn thiện thì nguy cơ lớn nhất cho khách mua là liệu chủ đầu tư có hoàn thành dự án và hoàn thành đúng thời gian như đã cam kết như trong hợp đồng hay không.

Điều này lại liên quan đến uy tín, thương hiệu của chủ đầu tư. Vì thế, người mua hãy chọn một nhà đầu tư có uy tín, vị trí dự án phù hợp với nhu cầu và phải tìm hiểu thật kỹ các thông tin về dự án sắp đầu tư để tránh các rủi ro sau này.

Theo ông Đỗ Phi Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh, trên địa thành phố từ đầu năm 2014 đến nay đã có gần 8.500 căn hộ được chào bán tăng 227,2% so với năm 2013; trong đó 50-70% căn hộ đã được tiêu thụ.

Hầu hết các giao dịch được diễn ra các dự án chủ đầu tư có thương hiệu, tiến độ xây dựng tốt hoặc sắp hoàn thành; số ít đặt mua căn hộ tại các dự án chưa hoàn thành nhưng có chủ đầu tư uy tín như Công ty Phát triển Phú Mỹ Hưng, Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long.

Nguồn: Vietnamplus