Nhằm tăng cường quan hệ hợp tác mua bán điều thô giữa hai nước, ngày 3/2, Hiệp hội Điều Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Điều Nigeria tổ chức Hội nghị giao thương điều Việt Nam-Nigeria tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam cho rằng, mặc dù doanh nghiệp điều giữa hai nước Việt Nam-Nigeria đã có nhiều nỗ lực hợp tác, nhưng hợp tác thương mại giữa hai bên vẫn còn một số trở ngại như hạt điều nhập khẩu từ Nigeria có chất lượng khiêm tốn hơn một số quốc gia ở châu Phi; việc thanh toán giữa người mua và người bán còn khó khăn do việc thanh toán thư tín dụng (L/C) mở ra phải được bảo lãnh, gây tốn kém về thời gian và tiền bạc.

Bên cạnh đó, giữa hai bên cũng có chưa có cơ chế hợp tác để giải quyết các tranh chấp thương mại một cách công bằng và hiệu quả.

Trước các vấn đề mà doanh nghiệp nhập khẩu điều thô từ Nigeria, ông Babatola Faseru, Chủ tịch Hiệp hội Điều Nigeria cho biết, phía Nigeria cam kết đưa ra nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng của điều thô trong năm 2015.

Hiệp hội Điều Nigeria sẽ tăng cường tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn cho nông dân trong tất cả chuỗi giá trị hạt điều, đặc biệt là trong việc xử lý sản phẩm, cải thiện độ ẩm, đóng gói đồng thời trang bị nhiều máy móc thiết bị như máy đo độ ẩm, xây dựng sân phơi tốt hơn để cải thiện chất lượng điều khô được tốt hơn.

Với mục tiêu nâng cao giá trị hạt điều, Hiệp hội Điều Việt Nam cho biết, trong hội nghị điều quốc tế tổ chức vào tháng 11 tới, phía Việt Nam sẽ chuyển giao kỹ thuật “Ghép cải tạo vườn điều” già cỗi thành vườn điều trẻ cho năng suất cao, chất lượng tốt cho các đối tác châu Phi, đồng thời, sẵn sàng chuyển giao kỹ thuật nhằm giảm tổn thất sau thu hoạch cho phía đối tác Nigeria.

Theo Hiệp hội Điều Việt Nam, trong năm 2014 Việt Nam xuất khẩu 305.000 tấn nhân điều sơ chế, tăng 16,9% so với năm 2013 và đạt sản lượng chế biến khoảng 1,4 triệu tấn hạt, cao nhất từ trước đến nay. Đây cũng là năm các doanh nghiệp nhập khẩu hạt điều đạt kỷ lục với trên 769.000 tấn, tăng hơn 59% so với năm 2013, trong đó 13,4% hạt điều được nhập khẩu từ Nigeria.

Nguồn: Vietnamplus.vn