Án ngữ trên con đường giao thương giữa châu Á, châu Âu và châu Phi, khu vực Trung Đông luôn có một vị trí quan trọng trên bản đồ thương mại thế giới. Khu vực này được xem là thị trường tiêm năng cho hoạt động trao đổi hàng cà phê xuất khẩu của Việt Nam.

Theo Hải quan Việt Nam, năm 2012, kim ngạch xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang thị trường Trung Đông đạt 37,6 triệu USD. Tính đến hêt tháng 9/2013, con số này ước đạt 35,2 triệu USD và dự kiến, năm 2013, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này tới thị trường khu vực ước đạt 47 triệu USD, tăng 25% so với năm 2012.

Hầu hết các thị trường khu vực Trung Đông đã nhập khẩu mặt hàng cà phê của Việt Nam với Israel là quốc gia nhập khẩu lớn nhất từ Việt Nam với kim ngạch đạt 17,4 triệu USD trong 9 tháng đầu năm, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm 2012. Tiếp đến là thị trường Iran đạt 2,5 triệu USD, tăng 943,2%, Kuwait ước đạt 0,5 triệu USD, tăng 285,2%. Đặc biệt, một số thị trường quan trọng tại Trung Đông đã bắt đầu nhập khẩu mặt hàng này như Syria đạt 5,8 triệu USD, UAE đạt 1,6 triệu USD và Thổ Nhĩ Kỳ đạt 1,3 triệu USD.

Vụ trường châu Phi, Tây Á, Nam Á, Bộ Công Thương cho rằng, Trung Đông được xem là thị trường xuất khẩu nhiều tiêm năng đối với hàng cà phê xuất khẩu của Việt Nam trong bối cảnh các thị trường truyền thống đã bão hòa. Thị hiếu tiêu dùng và nhu cầu sử dụng cà phê trong khu vực ngày càng tăng với UAE, thị trường quan trọng nhất khu vực đã bắt đầu chú ý tới mặt hàng cà phê Việt.

Để tận dụng tốt cơ hội, các doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu thông tin thị trường, tích cực tham gia các hội chợ triển lãm trong khu vực, thiết lập quan hệ kinh doanh với các nhà nhập khẩu tại nước sở tại, từ đó đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường nhiều hứa hẹn này.

Bên cạnh đó, các Thương vụ Việt Nam tại khu vực cũng sẽ là cầu nối hiệu quả cho các nhà sản xuất cà phê khi có nhu cầu tư vấn, tìm hiểu thông tin thị trường và tham gia các hội chợ triển lãm quy mô quốc tế. Doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng tốt kênh hỗ trợ nhiều hữu ích này.

(Nguồn: Công Thương)