Ngày 22/1, Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam đã công bố kết quả khảo sát chỉ số kinh doanh (BCI) của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam trong quý 4/2014.

Theo đó, chỉ số BCI tăng nhẹ so với quý trước, nhưng niềm tin kinh doanh, triển vọng và kỳ vọng cho tương lai của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đã tăng đáng kể.

Theo ông Csaba Bundik, Giám đốc điều hành EuroCham, kết quả chỉ số BCI phản ánh kỳ vọng của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đối với những tác động của Hiệp định FTA giữa EU và Việt Nam trong tương lai, nhưng niềm tin của doanh nghiệp sẽ giảm mạnh nếu các vòng đàm phán đang diễn ra không thể đi đến kết luận trong khoảng thời gian hợp lý.

Trong thời gian tới, EuroCham sẽ tích cực phối hợp với Chính phủ Việt Nam, nhằm giải đáp những vướng mắc mà doanh nghiệp châu Âu đang đối mặt để đảm bảo môi trường kinh doanh ngày càng tốt hơn và minh bạch, đồng thời chuẩn bị đón đầu các cơ hội đầu tư, kinh doanh từ Hiệp định FTA.

Theo các chuyên gia, sự gia tăng chỉ số BCI được thúc đẩy bởi doanh nghiệp châu Âu ngày càng nhận thức rõ về điều kiện kinh tế vĩ mô thuận lợi, đồng thời kỳ vọng cao về các cuộc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đang diễn ra giữa Việt Nam và EU.

Khi so sánh với quý 3/2014, số lượng doanh nghiệp châu Âu phản hồi nhận định tình hình kinh doanh khả quan tiếp tục tăng, cụ thể có 52% doanh nghiệp nhận định tình hình kinh doanh tốt, 33% cho là trung bình và số còn lại đánh giá tình hình kinh doanh xấu.

Ngoài ra, phần lớn các doanh nghiệp châu Âu tham gia khảo sát nhận định triển vọng kinh doanh là tích cực, trong đó 62% phản hồi hy vọng điều kiện kinh doanh tốt.

Các doanh nghiệp châu Âu cũng dự đoán tỷ lệ lạm phát sẽ tăng trong 6 tháng tới, từ 4,61% trong quý trước lên 5,78% trong quý này.

Tuy nhiên, đánh giá về sự gia tăng tỷ lệ lạm phát, các doanh nghiệp châu Âu cho là hợp lý, do tác động tình hình kinh doanh tổng quan ở Việt Nam sẽ cải thiện và thúc đẩy nền kinh tế.

Đồng thời, điều này càng được thể hiện rõ hơn, khi các doanh nghiệp châu Âu thể hiện kỳ vọng của họ về số lượng nhân viên, đầu tư và những đơn hàng cũng như doanh thu. Tỷ lệ doanh nghiệp châu Âu sẽ tăng nhẹ số lượng nhân viên chiếm 48%; xem xét gia tăng đầu tư chiếm tỷ lệ 41%...

Tuy nhiên, bên cạnh triển vọng tích cực đối với nền kinh tế vĩ mô của Việt Nam, doanh nghiệp châu Âu cũng thể hiện một số quan ngại, điển hình có 59% doanh nghiệp châu Âu phản hồi kinh tế vĩ mô sẽ ổn định và cải thiện, con số này giảm nhẹ so với quý trước là 61%.

Nguồn: Vietnamplus.vn