Trong năm 2015, ông Nguyễn Xuân Hồng cho rằng, muốn giữ được thị trường, rau quả Việt Nam phải đảm bảo an toàn dịch bệnh và an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt là việc kiểm soát tồn dư các thuốc BVTV…

Theo ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến cuối năm 2014, rau quả của Việt Nam đã có mặt tại hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Bên cạnh các thị trường cũ như Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc… hàng loạt thị trường lớn, khó tính và giàu tiềm năng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand, Ấn Độ… đã tiếp nhận rau quả “made in Việt Nam”. Nhờ vậy, năm 2014, lần đầu tiên xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt cột mốc gần 1,5 tỉ USD, tăng gần 500 triệu USD so với năm 2013.

Hiện, một số doanh nghiệp cho biết, đã đầu tư dây chuyền rau quả đóng hộp, đông lạnh phục vụ xuất khẩu. Rau quả chế biến sâu không chỉ tăng giá trị mà còn đem lại lợi thế cạnh tranh. Thêm vào đó, xuất khẩu vào những thị trường lớn, nhiều tiềm năng nhưng ở xa, cách duy nhất là giảm tỷ trọng xuất khẩu tươi, tăng tỷ trọng xuất khẩu hàng qua chế biến.

Nguồn: cand.com