Theo Bộ Công Thương, kim ngạch 2 chiều giữa Việt Nam và Cuba năm 2014 mặc dù tăng gần 40% nhưng về con số tuyệt đối mới dừng lại ở 207,5 triệu USD.

Tại hội thảo “Cơ hội thương mại và đầu tư tại Cuba” do Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam, Phòng Thương mại Cuba tổ chức ngày 17/4 tại TPHCM, các chuyên gia và doanh nghiệp (DN) hai nước cho rằng giao lưu thương mại và đầu tư còn khiêm tốn so với tiềm năng.

Theo bà Bùi Thị Thanh An, Phó Cục trưởng Cục xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương), trong năm 2014 số lượng gạo xuất khẩu vào Cuba chiếm 66% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào Cuba. Trong thời gian tới, mặt hàng xuất khẩu chiến lược của Việt Nam vào thị trường này vẫn là gạo bởi mỗi năm Cuba cần nhập khẩu 350 nghìn tấn gạo.

Hiện nay, nhiều DN Việt Nam đã và đang quan tâm đầu tư vào Cuba với những dự án được Chính phủ nước này đánh giá cao như dự án xây dựng chuỗi khách sạn và sân golf 18 lỗ của Tập đoàn HUD; dự án thăm dò dầu khí của PVN; nhiều dự án sản xuất máy hàng gia dụng, máy nông nghiệp…

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp nhẹ Cuba Maceo Cruz đã kêu gọi DN Việt Nam tăng cường đầu tư vào lĩnh vực dệt may, da giày, đồ gỗ và đồ nhựa. Đây cũng là một trong những thế mạnh xuất khẩu của các DN Việt Nam hiện nay.

Tại hội thảo, ông Orlando Hernandez Guillen, Chủ tịch Phòng Thương Mại Cuba cho biết hiện nay Cuba đã đầu tư xây dựng Đặc khu Phát triển Maril với có 11 khu vực, tập trung vào lĩnh vực công nghiệp và logistics.

Các nhà đầu tư vào đây sẽ được hưởng chính sách ưu đãi như miễn thuế thu nhập cá nhân có nguồn gốc từ cổ tức hoặc lợi nhuận kinh doanh; miễn thuế lợi tức 10 năm đầu đối với tất cả các dự án và miễn 12% vào các năm tiếp theo; miễn thuế doanh thu trong năm đầu hoạt động và miễn 1% vào năm tiếp theo;…

Trong năm 2014, để tạo điều kiện khuyến khích và kêu gọi các nhà đầu tư, Cuba đã sửa đổi và ban hành Luật đầu tư nước ngoài mới, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế-xã hội của Cuba trong giai đoạn sắp tới.

Nguồn: chinhphu.vn

Nguồn: Tin tham khảo