Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ V-năm 2015 sẽ diễn ra tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đak Lak từ ngày 9-3 đến ngày 12-3-2015 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Những đường Xuân lịch sử”.

Theo Ban tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ V-năm 2015, tính đến thời điểm này mọi công tác chuẩn bị cho việc tổ chức lễ hội đã cơ bản hoàn tất. Chương trình khai mạc và bế mạc đã được phê duyệt và chuẩn bị công phu. Đêm khai mạc có chủ đề “Cà phê Buôn Ma Thuột-Hội tụ tinh hoa đại ngàn”, chương trình nghệ thuật đêm khai mạc được chia làm 3 chương (chương I: Hào khí Tây Nguyên; chương II: Hương sắc cà phê Ban Mê; chương III: Ra khơi). Đêm bế mạc có chủ đề Vọng mãi cà phê Buôn Ma Thuột, chương trình nghệ thuật cũng được chia làm 3 chương (chương I: Buôn Ma Thuột-miền đất huyền thoại; chương II: Âm vang mùa Xuân; chương III: Cà phê Buôn Ma Thuột- Thương hiệu toàn cầu).

Về Hội chợ-Triển lãm chuyên ngành cà phê mang chủ đề “Cà phê Buôn Ma Thuột-dòng chảy cuộc sống” diễn ra từ ngày 8-3 đến 12-3-2015 tại khu Biệt điện-Bảo tàng tỉnh, đến thời điểm này đã có hàng trăm đơn vị đăng ký tham gia với khoảng 665 gian hàng trưng bày bao gồm các loại cà phê nhân, cà phê chế biến; các sản phẩm chế biến khác được chế biến từ hương liệu cà phê; các sản phẩm thủ công mỹ nghệ sản xuất từ cây cà phê; các dây truyền công nghệ máy móc, thiết bị chế biến cà phê; các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho cây cà phê; các loại giống cây cà phê; trưng bày biểu đồ phát triển cà phê và nguồn gốc xuất xứ cà phê Buôn Ma Thuột… Theo Ban tổ chức, đây sẽ là không gian chính của lễ hội, nơi tập hợp các hoạt động giới thiệu giao lưu của ngành cà phê, giữa ngành cà phê với sản phẩm phụ trợ.

Cũng theo Ban tổ chức lễ hội lần này có quy mô lớn hơn và các nội dung hoạt động cũng khác hơn so với các lần tổ chức lễ hội trước, đó là: Lễ khai mạc lần này, ngoài khai mạc lễ hội cà phê, hoạt động khai mạc còn xoay quanh các sự kiện, lễ lớn của địa phương; Hội chợ chuyên ngành thuộc chương trình xúc tiến thương mại quốc gia có quy mô lớn nhất từ trước tới nay; Hội nghị toàn quốc về ngành cà phê Việt Nam nhằm định hướng cho cà phê Việt Nam hướng tới sự phát triển bền vững; đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong các khâu sản xuất, chế biến và xuất khẩu, nhằm khẳng định thương hiệu cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế…

Lễ hội là hoạt động xúc tiến thương mại có ý nghĩa thiết thực với quy mô quốc gia được duy trì thường xuyên theo định kỳ, nhằm xây dựng, quảng bá Thương hiệu Cà phê Buôn Ma Thuột, từng bước định hình về thương hiệu kinh tế của cà phê; thúc đẩy sự phát triển xuất khẩu cà phê Việt Nam; nâng cao nhận thức, tôn vinh các doanh nghiệp và những người nông dân sản xuất cà phê bền vững…

Nguồn: tintaynguyen.com