Trong năm 2014, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Cuba tiếp tục được thắt chặt và tăng cường thông qua các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước nhằm thúc đẩy hợp tác song phương và tìm kiếm cơ hội làm ăn cho doanh nghiệp hai bên.

Đáng chú ý, kỳ họp Ủy ban liên chính phủ Việt Nam - Cuba lần thứ 32 diễn ra tại La Havana, Cuba (từ ngày 6 - 15/10/2014) đã kết thúc thành công với việc ký kết 03 văn bản, bao gồm Bản kiểm điểm kỳ họp lần 31, Biên bản kỳ họp lần 32 và Thỏa thuận hợp tác sản xuất gốm sứ giữa Công ty Viglacera (Việt Nam) với Tập đoàn Doanh nghiệp Công nghiệp Xây dựng Cuba. Đây là minh chứng rõ ràng cho tiềm năng để phát triển quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp giữa hai nước trong năm 2015 và những năm tiếp theo.

Trong khi đó, thống kê của Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba chỉ rõ, năm 2014, kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều Việt Nam - Cuba đạt xấp xỉ 205,4 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Cuba 199,5 triệu USD và nhập khẩu từ Cuba 5,9 triệu USD. Trong đó, cơ cấu mặt hàng xuất nhập khẩu giữa hai nước vẫn duy trì ổn định. Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sang Cuba các mặt hàng lương thực, ngũ cốc, bánh kẹo, giày dép các loại, sản phẩm gốm sứ, sản phẩm vệ sinh, vật liệu xây dựng, than, dệt may, hóa chất... và nhập khẩu từ Cuba một số loại thuốc tân dược và thực phẩm chức năng...

Theo Bộ Công Thương Việt Nam, nhìn chung, với các chính sách điều tiết vĩ mô, chính sách kinh tế thương mại của Cuba hiện nay, cùng với những diễn biến thực tế tại địa bàn, hợp tác kinh tế -thương mại và đầu tư giữa hai nước có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, trong thương mại Cuba giữ tập quán ký hợp đồng trả chậm dẫn đến doanh nghiệp của Việt Nam gặp khó khăn tài chính để thực hiện hợp đồng. Để thúc đẩy trao đổi thương mại giữa hai nước có hiệu quả đòi hỏi một cơ chế hỗ trợ phù hợp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn vay ổn định với lãi suất thấp, giúp cho doanh nghiệp có thể cân đối được khả năng cạnh tranh và mức độ rủi ro.

Hiện nay, hai nước cũng đang tích cực hợp tác đầu tư và công nghiệp giữa hai nước. Có thể kể đến Dự án hỗ trợ Cuba phát triển lúa gạo. Được biết, dự án đang trong giai đoạn IV và theo đúng lịch thỏa thuận dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 12/2015. Gần 65% tống giá trị tương đương 40 triệu USD vốn của dự án được sử dụng để hỗ trợ phía Cuba về máy móc, thiết bị, vật tư phục vụ canh tác lúa. Mỗi năm có khoảng 20 chuyên gia nông nghiệp và phiên dịch sang Cuba, xuống trực tiếp các tỉnh trồng lúa trọng điểm của Cuba để hướng dẫn, tập huấn kỹ thuật canh tác cho người nông dân.

Bên cạnh đó, dự án hỗ trợ canh tác ngô, đậu các loại cũng được triển khai: Dự án hỗ trợ Cuba canh tác ngô và đậu hiện đang ở giai đoạn II, không giới hạn trong phạm vi hỗ trợ Cuba đối với ngô và đậu tương mà còn mở rộng hỗ trợ vật tư và tập huấn kỹ thuật sang một số loại cây có hạt khác như đậu đen, đậu đỏ, đậu trắng, lạc... Ngoài ra, dự án còn hỗ trợ phía Cuba trong khâu chọn tạo các loại giống có đặc tính di truyền tốt, chống chịu sâu bệnh, ngắn ngày, chín sớm và phù hợp với các điều kiện tự nhiên của Cuba...

Trong lĩnh vực hợp tác dầu khí, sau một thời gian nghiên cứu các lô dầu khí tại miền Trung Cuba, Petrovietnam đã cử đoàn công tác sang Cuba vào tháng 10/2014 để đàm phán hợp đồng thăm dò đối với 02 lô 13 và 21 A. Do có sự chuẩn bị tốt nên việc đàm phán diễn ra thuận lợi. Hai bên đang tiếp tục đàm phán và mong muốn ký kết hợp đồng thăm dò trong thời gian sớm nhất.

Với những dấu hiệu trên, quan hệ hợp tác thương mại giữa hai nước hứa hẹn có nhiều tăng trưởng trong thời gian tới, đặc biệt trong năm 2015 này.

Nguồn: dangcongsan.vn

Nguồn: Tin tham khảo