Trong nửa cuối năm nay, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tổ chức tuần lễ quảng bá hàng Việt Nam tại chuỗi siêu thị Metro tại Đức và chuỗi siêu thị Casino tại Pháp.

Tại diễn đàn thường niên Việt Nam – EU do Phái đoàn EU tại Việt Nam và Chi nhánh phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại TPHCM tổ chức ngày 13-5 tại TPHCM, ông Đặng Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Âu (Bộ Công Thương), cho biết tuần lễ hàng Việt Nam tại hệ thống siêu thị Metro tại Berlin (Đức) được tổ chức vào cuối tháng 6-2014, và tại hệ thống siêu thị của tập đoàn Casino (công ty mẹ của Big C tại Pháp) vào tháng 9-2014.

Bên cạnh việc trưng bày hàng, các doanh nghiệp Việt Nam cũng sẽ gặp gỡ đại diện của các siêu thị này. Theo đó, ông Hải kêu gọi doanh nghiệp Việt Nam nếu quan tâm có thể đăng ký tham gia hai sự kiện trên.

Theo ông Hải, ý tưởng đưa hàng Việt vào các siêu thị ở nước ngoài có từ 3-4 năm qua, và đã có một đề án cấp chính phủ nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam bán hàng trực tiếp cho siêu thị tại EU, sau đó đến siêu thị ở các nước khác. Trong vài năm qua, đã có nhiều tuần lễ hàng Việt Nam được tổ chức tại một số hệ thống siêu thị lớn ở châu Âu. Hiện có nhiều doanh nghiệp Việt Nam bán hàng trực tiếp được cho một số siêu thị tại EU, như siêu thị Casino ở Pháp, trong đó nhiều nhất là hàng may mặc. Tuy nhiên, chưa có thống kê chính xác về giá trị hàng hoá doanh nghiệp Việt Nam bán trực tiếp cho các siêu thị này.

Trao đổi với bên lề diễn đàn, Tổng giám đốc Công ty CP sản xuất và xuất nhập khẩu lâm sản Sài Gòn (VinaFor Saigon), cho biết để bán hàng trực tiếp cho các chuỗi siêu thị của châu Âu, doanh nghiệp cần địa chỉ liên lạc cụ thể của những người phụ trách mua hàng.

Bởi lẽ, việc thu mua hàng hoá tại các chuỗi siêu thị do nhiều người phụ trách ở mỗi mảng hàng hoá khác nhau. Do đó, doanh nghiệp cần được nhà nước hỗ trợ thông tin về những người phụ trách mua hàng này, thậm chí mời những người này đến gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam.

Từ năm 2013, VinaFor Saigon đã bán sản phẩm đồ gỗ nội và ngoại thất trực tiếp cho ba siêu thị tại châu Âu, như Rusta (Thuỵ Điển), Tchibo (Đức). Trong năm ngoái, công ty này đã bán được lượng hàng với doanh số khoảng 2 triệu đô la Mỹ cho ba siêu thị trên.

Việc bán hàng trực tiếp cho các siêu thị ở nước ngoài không phải dễ dàng. Phải trải qua nhiều giai đoạn kết nối, trao đổi, làm việc, doanh nghiệp mới được các siêu thị này chấp nhận mua hàng trực tiếp. Và tất nhiên, hàng hoá này phải đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng của EU.

Nguồn: Báo Công Thương điện tử, Thesaigontimes