Đại diện của Công ty Fahranhite for Cooling System đồng thời là trưởng đoàn các doanh nghiệp Xu Đăng, ông Hisham Khalil tại buổi gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam và Xu Đăng chia sẻ, từ trước tới nay chúng tôi vẫn nhập khẩu các mặt hàng từ các nước khác nhưng chúng tôi thấy rằng các mặt hàng này tại Việt Nam có chất lượng tốt hơn mà giá thành lại hợp lý hơn. Đây là lý do khiến chúng tôi quyết định sang Việt Nam để tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư lần này.

Theo Trưởng đoàn doanh nghiệp phía Xu - Đăng: “Tham gia đoàn lần này gồm 9 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực như: xây dựng, trang trí nội thất, gốm sứ… Mục đích chính lần tới Việt Nam này là gặp gỡ các doanh nghiệp Việt Nam, trao đổi kiến thức về các lĩnh vực quan tâm đồng thời tìm kiếm các sản phẩm phù hợp với thị trường Xu-Đăng, cũng như tìm kiếm những sản phẩm Xu-Đăng có thể xuất khẩu sang thị trường Việt Nam và ngược lại.”

Ông HishamKhalil cũng cho biết, thế mạnh của Xu-Đăng là sản xuất da thật, hiện đã xuất khẩu đi rất nhiều nước. Trong lĩnh vực nông nghiệp thì sợi cotton của chúng tôi cũng rất nổi tiếng. Xu-Đăng còn được coi là điểm trung chuyển để Việt Nam xuất khẩu các mặt hàng sang các nước lân cận.

Đại diện Công ty Suni Engineering từ phía Xu - Đăng chia sẻ thêm: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi đến Việt Nam. Công ty chúng tôi là công ty lớn nhất miền Nam Xu - Đăng. Mục đích đến Việt Nam lần này là tìm kiếm các cơ hội hợp tác giữa hai bên, đặc biệt là tìm kiếm đối tác liên quan đến thị trường máy móc. Trong buổi gặp mặt này chúng tôi đã gặp được một số doanh nghiệp Việt Nam có triển vọng hợp tác trong tương lai.”

Phó chủ tịch VCCI cho biết, quan hệ thương mại giữa hai nước nhìn chung chưa phát triển và kim ngạch thương mại vẫn ở mức thấp.

Theo Phó Chủ tịch VCCI, những năm đầu thập niên 2000, kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai nước rất hạn chế, chỉ đạt trên dưới 1 triệu USD. Trao đổi thương mại Việt Nam - Xu-Đăng chỉ đạt bước ngoặt khi năm 2008 ghi nhận tổng kim ngạch xuất nhập đạt 63,4 triệu USD. Đà tăng trưởng tiếp tục giữ vững trong những năm tiếp theo và sụt giảm nhẹ trong năm 2013.

Do tác động của khủng hoảng kinh tế, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam-Xu-Đăng giảm trong năm 2009 và 2010 khi chỉ đạt mức kim ngạch tương ứng là 23,47 triệu USD và 20.89 triệu USD. Từ năm 2011, kim ngạch bắt đầu tăng trưởng trở lại, năm 2012 giá trị trao đổi thương mại hai chiều đạt trên 29 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 28,9 triệu USD hàng hóa, nhập khẩu không đáng kể. Các mặt hàng xuất khẩu chủ đạo sang Xu-Đăng năm vừa qua là hàng dệt may (15,5 triệu USD), gạo (2,4 triệu USD), hàng thủy sản (2,2 triệu USD), linh kiện ô tô 9 chỗ trở xuống (1,5 triệu USD)…

Năm 2013, kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều đạt trên 21 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 20,7 triệu USD hàng hóa, chủ yếu là sản phẩm dệt may (10,8 triệu USD), gạo (2,3 triệu USD). Đáng chú ý là diện mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Xu-Đăng đã được mở rộng, khoảng trên 20 mặt hàng trong năm 2013 vừa qua.

Nguồn: dddn.com.vn

Nguồn: Vinanet