Sau phiên họp thứ 8 tại Việt Nam từ ngày 8 - 14/12, hai bên chính thức tuyên bố việc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan Belarus - Kazakhstan - Nga (VCUFTA) đã chính thức kết thúc và chỉ còn lại những chi tiết kỹ thuật trước khi có thể ký kết hiệp định vào đầu năm 2015.

Bảo đảm tính cân bằng

Được chính thức khởi động tại Hà Nội ngày 28/3/2013, sau 8 phiên đàm phán chính thức và nhiều phiên họp ở cấp kỹ thuật, Việt Nam và Liên minh Hải quan đã cơ bản thống nhất nội dung VCUFTA với phạm vi toàn diện, mức độ cam kết cao và bảo đảm cân bằng lợi ích, có tính đến điều kiện cụ thể của từng bên.

Hiệp định bao gồm các nhóm nội dung chính về: Thương mại hàng hóa; quy tắc xuất xứ; phòng vệ thương mại; thương mại dịch vụ; đầu tư; sở hữu trí tuệ; các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật (SPS); hàng rào kỹ thuật trong thương mại (TBT); công nghệ điện tử trong thương mại; cạnh tranh; pháp lý và thể chế.

Phía Liên minh Hải quan đã dành cho Việt Nam ưu đãi thuế quan, tạo cơ hội xuất khẩu mới quan trọng đối với các nhóm hàng Việt Nam có lợi ích cơ bản như nông sản, tất cả các mặt hàng thủy sản và hàng công nghiệp như dệt may, giày dép, chè và đồ gỗ.

Trong khi đó, phía Việt Nam đồng ý mở cửa thị trường có lộ trình cho Liên minh Hải quan đối với một số sản phẩm chăn nuôi, một số mặt hàng công nghiệp gồm máy móc, thiết bị, phương tiện vận tải.

Các cam kết khác về dịch vụ, đầu tư, sở hữu trí tuệ, cạnh tranh, phòng vệ thương mại, giải quyết tranh chấp, SPS, TBT,... đều được thống nhất trên cơ sở các quy định của WTO, tạo cân bằng lợi ích, phù hợp với quy định pháp luật trong nước tại lĩnh vực liên quan và không ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán khác của Việt Nam hiện nay.

Ngày 15/12/2014, tại tỉnh Kiên Giang, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng- Trưởng đoàn đàm phán Việt Nam và Bộ trưởng phụ trách thương mại, Ủy ban kinh tế Á - Âu Andrey Slepnhev- Trưởng đoàn Liên minh Hải quan đã cùng ký kết tuyên bố chung kết thúc đàm phán VCUFTA.

Cam kết lợi ích cao cho doanh nghiệp

Liên minh Hải quan được coi là thị trường tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam trong bối cảnh các thị trường truyền thống như Mỹ, EU, Nhật Bản đang có dấu hiệu bão hòa và yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng ngày càng cao. Với Hiệp định VCUFTA, các nhà xuất khẩu Việt Nam có thể bán được nhiều hàng vào 3 nước thuộc liên minh, góp phần gia tăng kim ngạch xuất khẩu cho quốc gia. Ước tính, khi VCUFTA được ký kết, xuất khẩu từ Việt Nam sang các nước này có thể tăng từ 18 - 20%/năm.

Riêng với thị trường Nga, hàng năm, phải chi tới hàng trăm tỷ USD để nhập khẩu nông sản thực phẩm... Đây là những sản phẩm Việt Nam có thế mạnh, trong đó có nhiều mặt hàng Nga đã từng nhập từ nhiều thập kỷ qua, với chất lượng, mẫu mã ngày càng được cải thiện.

Đối với toàn bộ liên minh, khi hiệp định có hiệu lực, ít nhất 80% hàng hóa Việt Nam vào đây sẽ được miễn thuế, hàng tiêu dùng Việt Nam sẽ hưởng lợi lớn do các nước không tập trung nhiều vào các ngành công nghiệp này và hài hòa được các quy định về TBT, SPS, hải quan.

Các chuyên gia cũng nhận định, thuận lợi lớn khác cho các doanh nghiệp Việt Nam là danh mục hàng hóa xuất khẩu giữa Việt Nam sang các thành viên Liên minh Hải quan mang tính bổ trợ cho nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của các bên. Do vậy, việc cắt giảm hay xóa bỏ thuế quan xuống 0% cho toàn bộ sản phẩm thủy sản, giày dép và phần lớn cho dệt may, đồ gỗ, cà phê sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng chủng loại hàng hóa xuất khẩu.

Nguồn: baocongthuong.com.vn

 

 

Nguồn: Vinanet