Ngày 28/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp cùng Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư vùng Wallonie tổ chức hội thảo "Vùng Wallonie, Vương quốc Bỉ - cửa ngõ thị trường châu Âu."

Hội thảo nhằm đẩy mạnh các hoạt động thương mại, cung cấp thông tin, kiến thức cần thiết cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và giới thiệu tới các doanh nghiệp Việt Nam cơ hội tiếp cận thị trường châu Âu thông qua cửa ngõ Wallonie, Vương quốc Bỉ, góp phần tăng cường quan hệ hợp tác song phương bền vững giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU).

Ông Võ Tá Lương, Phó cục trưởng Cục Công tác phía Nam (Bộ Công Thương) cho biết, hiện nay EU và Việt Nam có sự hợp tác toàn diện trong tất cả các lĩnh vực, từ hợp tác phát triển thương mại, đầu tư đến hợp tác tư pháp, bảo vệ hòa bình, an ninh quốc tế, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Việt Nam và EU đang tiến gần đến ký kết Hiệp định thương mại tự do song phương châu Âu-Việt Nam. Hiệp định này sẽ mang lại lợi ích cũng như thách thức cho nhiều ngành hàng và lĩnh vực chủ chốt của Việt Nam.

Theo ông Jean Claude Marcourt, Phó Thủ hiến Chính phủ vùng Wallonie, nước Bỉ nói chung và vùng Wallonie luôn chào đón các nhà đầu tư nước ngoài vào đầu tư. Với nhiều tiềm năng phát triển, hiện tại Bỉ là quốc gia đứng thứ 6 ở châu Âu về mức độ hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Bên cạnh những lợi thế về vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng giao thông ở Bỉ cũng thuận tiện, môi trường kinh doanh tốt cho các doanh nghiệp nước ngoài. Thông qua thị trường Bỉ, đặc biệt là vùng Wallonie, các nhà đầu tư nước ngoài có thể tiếp cận 65% thị trường châu Âu.

Đặc biệt, vùng Wallonie có nhiều cơ chế thúc đẩy đầu tư như miễn giảm về mặt tài chính, thuế, tư vấn, trợ giúp phi tài chính... cho các nhà đầu tư nước ngoài.

EU hiện là đối tác kinh tế, thương mại hàng đầu của Việt Nam. Trong những năm gần đây, kim ngạch thương mại hai chiều tăng trung bình 15-20%/năm. Trong đó, Bỉ là một trong những đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam tại EU. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2013 đạt 1.825 triệu USD, tăng hơn 17% so với năm 2012.

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Bỉ là giày, dép các loại, hàng dệt may, thủy sản, càphê; còn Việt Nam nhập từ Bỉ các sản phẩm như dược phẩm, đá quý, hóa chất…

Riêng 10 tháng năm 2014, kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Bỉ đạt 1.489 triệu USD và nhập khẩu đạt 433 triệu USD, vượt qua kim ngạch cả năm 2013.

Nguồn: TTXVN