Ngày 12/6, Hội chợ Trung Quốc-Nam Á lần thứ 3 và Hội chợ Xuất Nhập khẩu Côn Minh lần thứ 23 đã chính thức khai mạc tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh Hội chợ Trung Quốc-Nam Á có ý nghĩa rất quan trọng, là cầu nối thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư giữa các nước trong khu vực.

Phó Thủ tướng cho biết hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Trung Quốc đã và đang phát triển mạnh mẽ. Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam liên tục trong 11 năm qua, và Việt Nam cũng đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Trung Quốc trong khu vực Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Việt Nam ủng hộ tăng cường hợp tác nhiều mặt với Trung Quốc nói chung và tỉnh Vân Nam nói riêng, khuyến khích và tạo điều kiện để các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư và làm ăn lâu dài tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng để tăng cường kết nối, thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư giữa các nước trong khu vực, cần có môi trường hòa bình và ổn định. Do đó, các nước trong khu vực cần giải quyết những mâu thuẫn và bất đồng thông qua đối thoại trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Hội chợ Trung Quốc-Nam Á năm nay thu hút sự tham gia của trên 3.000 doanh nghiệp với hơn 6.000 gian hàng đến từ 31 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực Nam Á và ASEAN.

Đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham dự hội chợ lần này trưng bày và giới thiệu các sản phẩm tại 144 gian hàng, chủ yếu tập trung vào những mặt hàng có lợi thế trong đó có nông thủy sản, giày dép và đồ gỗ.

Song song với hoạt động triển lãm hàng hóa và dịch vụ, Hội chợ năm nay còn tổ chức nhiều diễn đàn và hội nghị nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư trong khu vực như diễn đàn Hành lang Kinh tế sông Mekong (GMS) lần thứ 7, Diễn đàn Thương mại Trung Quốc-Nam Á lần thứ 10, Hội nghị Đổi mới và Chuyển giao Công nghệ Trung Quốc-Nam Á lần thứ nhất...

Hội chợ dự kiến sẽ diễn ra trong 5 ngày và bế mạc vào ngày 16/6

Nguồn: vietnamplus.vn