Nằm trong nỗ lực thúc đẩy trao đổi thương mại giữa Việt Nam với Argentina, ngày 25/4, Việt Nam đã lần đầu tiên tham dự Diễn đàn trao đổi thương mại trong khuôn khổ Hội chợ kinh doanh quốc tế diễn ra tại quận Arrecifes thuộc phía Đông Bắc tỉnh Buenos Aires. Diễn đàn có sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp Argentina, đại diện cho 30 phòng thương mại thuộc Hiệp hội Phòng thương mại phía Bắc tỉnh Buenos Aires (FENORBA), cùng doanh nghiệp và đại diện các đại sứ quán như Việt Nam, Trung Quốc, Indonesia, Colombia, Peru, Ecuador, Cuba, Australia, Mỹ, Bolivia, Uruguay và Romania.

Các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu tham gia Hội chợ kinh doanh quốc tế Arrecifes 2015 gồm may mặc, giày dép, đồ nhựa, máy nông nghiệp, công nghiệp hóa chất và sản xuất ôtô, dụng cụ cơ khí cầm tay, xăng dầu, xây dựng, thực phẩm đông lạnh, đồ uống, thiết bị y tế, luyện thép, đầu tư tài chính, dịch vụ vận tải và thiết bị ánh sáng. Đây là hoạt động diễn ra hàng năm do Phòng Thương mại Argentina, Trung tâm Công Thương Arrecifes và FENORBA phối hợp tổ chức.

Tham gia hội chợ, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Argentina đã giới thiệu chính sách kinh tế mở cửa, hội nhập của Việt Nam trong những năm gần đây, cũng như tiềm năng xuất khẩu và khả năng hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp Argentina tại Việt Nam. Các doanh nghiệp Argentina quan tâm nhập khẩu và hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực sản xuất giầy thể thao, dụng cụ cơ khí cầm tay và hàng điện tử.

Trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Argentina đã tăng đáng kể trong những năm gần đây. Năm 2014, kim ngạch thương mại giữa hai nước vượt 1,9 tỷ USD, tăng đáng kể so với 830 triệu USD năm 2010. Argentina là một trong ba quốc gia ở Mỹ Latinh có trao đổi thương mại với Việt Nam vượt 1 tỷ USD, cùng với Brazil và Mexico.

Việt Nam xuất khẩu sang Argentina giày dép, cao su, sản phẩm may mặc, chè, càphê, máy móc sản xuất nông nghiệp, trong khi nhập khẩu thức ăn gia súc, dầu động và thực vật, ngũ cốc, da thuộc, thịt bò và bông sợi.

Nguồn: Vietnamplus.vn