Để tăng cường hợp tác về công nghệ thông tin, gia công sản phẩm phần mềm ứng dụng trên nền tảng di động giữa doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản, ngày 24/3, hội thảo và giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam-Nhật Bản trong lĩnh vực nội dung số và phần mềm đã diễn ra tại Hà Nội.

Hội thảo do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch ASEAN-Nhật Bản (AJC) và Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức.

Việt Nam hiện nay được đánh giá là một trong những quốc gia hàng đầu trong khu vực về lĩnh vực gia công phần mềm và nội dung số. Đây là một ngành hàng xuất khẩu rất được chú trọng phát triển và được sự ưu tiên của Đảng và Nhà nước.

Nghị quyết 36 NQ-TW ngày 1/7/2014 của Bộ Chính trị đã đánh giá công nghệ thông tin là một trong những nền tảng quan trọng của phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng. Đó là một văn bản quan trọng định hướng xuyên suốt cho chiến lược ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin của Việt Nam từ nay đến năm 2030.

Mục tiêu đến năm 2030 là đưa năng lực nghiên cứu ứng dụng, phát triển, sản xuất và cung ứng sản phẩm dịch vụ công nghệ thông tin của Việt Nam đạt trình độ tiên tiến trên thế giới và Việt Nam sẽ trở thành một quốc gia mạnh về công nghệ thông tin và bằng công nghệ thông tin.

Ông Bùi Huy Sơn, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đang có điều kiện thuận lợi nhất để hợp tác, kinh doanh do Nhật Bản có nhiều khuôn khổ, Hiệp định đối tác nhất với Việt Nam.

Cùng với các khuôn khổ pháp lý song phương, hiện nay hai nước cũng đang đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) và hợp tác 6 nước ASEAN+.

Điều này khẳng định khuôn khổ pháp lý và cam kết quyết tâm của hai Chính phủ trong hỗ trợ việc hợp tác về kinh tế và kinh doanh của các doanh nghiệp hai nước.

Bên cạnh đó, trên thực tế Nhật Bản hiện vẫn là đối tác đầu tư, thương mại hàng hóa lớn thứ hai của Việt Nam và lĩnh vực nội dung số là một trong lĩnh vực có kết quả hợp tác đáng khích lệ. Ông Sơn mong muốn doanh nghiệp thuộc lĩnh vực của hai nước tiếp đẩy mạnh hợp tác và đầu tư để góp phần đưa lĩnh vực này của hai nước ngày càng phát triển.

Theo ông Yoshikumi Ohnishi, Tổng thư ký AJC, với hy vọng khẳng định vai trò xúc tác trong thương mại giữa Nhật Bản với các nước trong khu vực trong ngành công nghiệp nội dung số, Nhật Bản đã tổ chức Hội chợ gameshow bắt đầu từ Singapore sau đó là đến Hội chợ Tokyo gameshow, thu hút 34 doanh nghiệp từ 9 quốc gia là thành viên ASEAN, trong đó có 5 doanh nghiệp của Việt Nam.

Sự kiện đó góp phần đáng kể đối với các doanh nghiệp ASEAN tham gia hội chợ trong việc cạnh tranh của các doanh nghiệp ASEAN trong công nghệ đổi mới, thiết kế, sáng tạo sản phẩm nội dung số.

Để thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước về công nghệ thông tin với nội dung số, đoàn doanh nghiệp mua hàng của Nhật Bản sang Việt Nam lần này gồm 15 doanh nghiệp kinh doanh trong các lĩnh vực phần mềm về nền tảng di động, game online với mục đích tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư với các doanh nghiệp Việt Nam về lĩnh vực này.

Nguồn: vietnamplus.vn