Hiện nay, giao thương giữa Việt Nam và Thái Lan trong ngành da giày chưa cao. Tuy nhiên, cả hai nước đang nhìn thấy những cơ hội trong tương lai để thúc đẩy phát triển giao thương trong ngành này.

Ngày 6/6, Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm xúc tiến Thương mại Thái Lan phối hợp cùng Hiệp hội xúc tiến Giày dép Thái Lan tổ chức giao lưu thương mại ngành da giày Việt Nam-Thái Lan.

Theo bà Panjit Pisawong, Giám đốc điều hành Cục hợp tác Thương mại và Điện tử, Bộ Ngoại thương Thái Lan, đoàn doanh nghiệp Thái Lan sang thăm và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh gồm hơn 30 công ty chuyên về lĩnh vực giày dép, phụ kiện giày, túi xách, quần áo thời trang.

Các doanh nghiệp mong muốn giao lưu, gặp gỡ trực tiếp với doanh nghiệp Việt Nam trong ngành da giày và tìm kiếm các nhà xuất-nhập khẩu, đại lý phân phối hàng hóa.

Chương trình giao thương lần này còn nhằm mục tiêu thúc đẩy mối quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và Thái Lan, tăng cường kết nối cộng đồng doanh nghiệp hai bên trong các dự án giao thương.

Ông Diệp Thành Kiệt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày Việt Nam cho biết doanh nghiệp Thái Lan rất năng động trong việc tìm kiếm nhà xuất-nhập khẩu, xây dựng kênh phân phối trên thị trường quốc tế. Vì vậy việc đẩy mạnh liên kết với các đối tác Thái Lan, doanh nghiệp Việt Nam sẽ học hỏi được kinh nghiệm và chủ động hơn trong việc mở rộng thị trường, hạn chế tình trạng bán hàng chỉ tập trung dựa vào phương thức xuất khẩu.

Hiện tại, Thái Lan là một trong những đối tác cung cấp nguyên-vật liệu cho ngành da giày Việt Nam, đáp ứng được các yêu cầu về nguyên tắc xuất xứ tại một số thị trường khó tính như Nhật Bản, EU.

Các chuyên gia cũng cho rằng, hiện nay tỷ lệ nội địa hóa trong ngành da giày Việt Nam ngày càng tăng đáng kể, một số dòng sản phẩm hầu như sản xuất từ nguyên-vật liệu trong nước và chỉ phải nhập khẩu phụ kiện trang trí nên hàng hóa đảm bảo được các yêu cầu về xuất khẩu và cải thiện lợi thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, doanh nghiệp ngành da giày cần có sự chuẩn bị với những tác động từ việc mở cửa thị trường sâu rộng, khả năng cạnh tranh ngay trên thị trường nội địa.

Lefaso