Trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc tại Đức, ngày 19/1, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát đã thảo luận với Bộ trưởng Bộ Lương thực và Nông nghiệp Đức Christian Schmidt nhằm tăng cường quan hệ song phương trong lĩnh vực nông và lâm nghiệp.

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, tại cuộc hội đàm, Bộ trưởng Cao Đức Phát đánh giá cao kết quả đạt được tại Diễn đàn toàn cầu về Lương thực và Nông nghiệp cũng như Hội nghị Bộ trưởng Nông nghiệp quốc tế vừa diễn ra tại Berlin.

Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng cám ơn sự giúp đỡ, hỗ trợ của Chính phủ Đức cho Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực trong thời gian qua; bày tỏ mong muốn hai bên tiếp tục thúc đẩy hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, góp phần vào tăng cường hợp tác và tình hữu nghị giữa hai nước.

Về hướng hợp tác thời gian tới, Bộ trưởng Cao Đức Phát đề nghị hai bộ cần phối hợp để hỗ trợ các doanh nghiệp tăng cường quan hệ thương mại về nông sản; đề nghị phía Đức quan tâm, tạo thuận lợi để nông sản Việt Nam vào thị trường EU, đặc biệt đối với các mặt hàng như thủy sản, gạo, chè, càphê, hồ tiêu và trái cây.

Việt Nam cũng mong muốn hai bên tăng cường hợp tác trong ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường sinh thái và phát triển lâm nghiệp.

Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng đề nghị Đức mở rộng hỗ trợ đào tạo cho cán bộ nông nghiệp cũng như đào tạo nghề cho nông dân.

Về phần mình, Bộ trưởng Christian Schmidt đánh giá cao những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua.

Bộ trưởng Schmidt khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ phát triển hợp tác song phương, đặc biệt trong lĩnh vực nông-lâm nghiệp, đồng thời cho biết sẽ thảo luận với các cơ quan hữu quan Đức để đi tới ký kết văn kiện hợp tác cụ thể với Việt Nam.

Bộ trưởng Schmidt đề nghị hai bên cần tiếp tục có những cuộc tiếp xúc để bàn cụ thể việc hợp tác song phương, đồng thời cho biết Đức ủng hộ việc đào tạo cán bộ và đào tạo nghề cho nông dân Việt Nam cũng như hợp tác song phương trong lĩnh vực nghiên cứu.

Bộ trưởng Schmidt cũng cho biết sẽ thăm Việt Nam vào thời điểm phù hợp để tiếp tục thảo luận về hợp tác song phương.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết việc hợp tác phát triển quan hệ thương mại giữa Đức và Việt Nam có ý nghĩa quan trọng, bởi Đức không những là thị trường tiêu thụ nhiều mặt hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam mà đây còn là thị trường quan trọng trong EU.

Theo Bộ trưởng, Việt Nam có thể học hỏi từ Đức các công nghệ, kỹ thuật, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ chế biến, bảo quản cũng như có thể giúp đào tạo nghề để nông dân có trình độ sản xuất cao hơn.

Trước đó, Bộ trưởng Cao Đức Phát đã tới thăm khu Trung tâm thương mại Đồng Xuân ở Berlin, gặp và thảo luận với các doanh nghiệp nhập khẩu người Việt về khả năng thúc đẩy hợp tác với các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước.

Ý kiến của hầu hết các doanh nghiệp tại cuộc gặp cho rằng các mặt hàng nông lâm hải sản Việt Nam cần được nâng cao hơn nữa về chất lượng, mẫu mã cũng như chuẩn hóa trong chế biến, xử lý và đóng gói để có thể thâm nhập vào thị trường Đức.

Ông Nguyễn Văn Hiền, Tổng Giám đốc Trung tâm thương mại Đồng Xuân đề nghị tiến hành cuộc gặp giữa các doanh nghiệp người Việt làm chế biến, xuất nhập khẩu trong nước và tại Đức để có thể kết nối, bàn thảo khả năng hợp tác nhằm đưa các mặt hàng nông lâm thủy sản vào thị trường Đức và châu Âu. Nhân chuyến công tác tại Đức, Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng đã tới thăm và nói chuyện với cán bộ Đại sứ quán tại Berlin.

Nguồn: Vietnamplus

Nguồn: Vinanet