Hội nghị cấp Bộ trưởng lần thứ 10 về Kết nối Kinh tế Việt Nam-Singapore được tổ chức tại Singapore ngày 29/4 đã đạt kết quả tốt đẹp.

Theo Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh, hội nghị lần thứ 10 này có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với quan hệ Việt Nam-Singapore vì được tổ chức ngay sau khi hai nước kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược (năm 2013).

Bộ trưởng đánh giá hội nghị lần thứ 10 đã tạo ra những kết nối mới và giải quyết những vướng mắc mới nảy sinh nhằm thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa hai nước cũng như hợp tác song phương trong tất cả các lĩnh vực.

Tại hội nghị, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Công Thương Singapore Lim Hng Kiang và Bộ trưởng Bùi Quang Vinh, hai bên đã thông báo và trao đổi về các kết quả đạt được trong một năm qua trên sáu lĩnh vực hợp tác nêu trong Hiệp định Kết nối Kinh tế Việt Nam-Singapore, gồm tài chính, giáo dục và đào tạo, giao thông vận tải, công nghệ thông tin và truyền thông, đầu tư, thương mại và dịch vụ.

Hai bên cũng đề xuất các biện pháp, hình thức hợp tác mới nhằm tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ kinh tế giữa hai nước, trong đó có sự phối hợp phát triển đảo Phú Quốc thuộc tỉnh Kiên Giang.

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Singapore, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho biết kêu gọi đầu tư của Singapore vào Phú Quốc là một điểm sáng trong hợp tác lần này. Tại Diễn đàn Xúc tiến Đầu tư vào Việt Nam được tổ chức ở Singapore ngày 28/4, rất nhiều doanh nghiệp Singapore quan tâm vấn đề này.

Trao đổi với Bộ trưởng Lim Hng Kiang, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nêu rõ Chính phủ Việt Nam mong muốn Singapore là đối tác chính trong việc thiết kế kỹ thuật cũng như thu hút đầu tư vào đảo Phú Quốc, nhằm khai thác tối đa tiềm năng của đảo này để biến Phú Quốc thành mô hình kinh tế rất năng động ở Việt Nam.

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho biết phía Singapore đã ghi nhận tất cả những đề xuất của Việt Nam liên quan tới việc đầu tư vào đảo Phú Quốc, đồng thời đề xuất tổ chức một hội nghị bàn tròn chuyên về Phú Quốc trong thời gian sớm nhất.

Hội nghị bàn tròn sẽ thảo luận nhiều nội dung, trong đó có nội dung về quy hoạch Phú Quốc, xây dựng kết cấu hạ tầng, cơ chế chính sách cũng như hạng mục cho Phú Quốc. Đó là những vấn đề lớn mà tỉnh Kiên Giang cũng như Bộ Kế hoạch Đầu tư và các bộ, ngành liên quan của Việt Nam sẽ cùng phối hợp để làm việc với phía Singapore.

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh tin rằng với sự hỗ trợ của Singapore, đầu tư ở Phú Quốc sẽ mở ra những chương mới, và sau hội nghị kết nối lần này, quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Singapore sẽ có những bước phát triển mới.

Trước đó, đoàn đại biểu Việt Nam do Bộ trưởng Bùi Quang Vinh dẫn đầu sang thăm làm việc tại Singapore đã có buổi làm việc với quan chức của 12 tập đoàn lớn xuyên quốc gia của Mỹ tại Singapore. Các tập đoàn này đã bày tỏ mối quan tâm đặc biệt đối với việc đầu tư sang Việt Nam.

Về Diễn đàn Xúc tiến Đầu tư vào Việt Nam, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho biết Singapore đánh giá rất cao diễn đàn này vì nó đã thúc đẩy mong muốn đầu tư vào Việt Nam.

Bộ trưởng nhấn mạnh Việt Nam phải tận dụng cơ hội này, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh ở Việt Nam, lựa chọn những dự án có công nghệ cao, có quản trị tốt để có thể tham gia vào tái cấu trúc nền kinh tế của Việt Nam cũng như thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế với Singapore.

Theo Bộ trưởng, những dự án đầu tư của Singapore vào Việt Nam đều là những dự án có chất lượng và các nhà đầu tư Singapore làm ăn tại Việt Nam đều rất nghiêm túc.

Singapore hiện là đối tác đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn thứ ba của Việt Nam với 1.258 dự án đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký đạt hơn 30 tỷ USD.

Theo thỏa thuận, Hội nghị cấp bộ trưởng về Kết nối Kinh tế được tổ chức luân phiên tại Việt Nam và Singapore theo định kỳ hàng năm nhằm rà soát việc triển khai các nội dung cam kết và đề ra kế hoạch, chương trình hành động cho thời gian tới. Hội nghị lần thứ 9 được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 4/2013.

Thông qua các hoạt động cụ thể thuộc Hiệp định Kết nối Kinh tế Việt Nam-Singapore, được hai chính phủ ký năm 2005, Việt Nam khẳng định mối quan tâm trong hợp tác kinh tế với Singapore, cùng Singapore triển khai, thực hiện các sáng kiến mới trong khuôn khổ Hiệp định, khuyến khích doanh nghiệp Singapore tăng cường đầu tư vào Việt Nam nhằm nâng cao hơn nữa quan hệ hợp tác bình đẳng, hai bên cùng có lợi.

Dự kiến, Hội nghị Kết nối lần thứ 11 sẽ được tổ chức tại Việt Nam vào tháng 4/2015.

Nguồn: TTXVN