Ngày 18/7/2021, Thụy Điển cùng với bốn cơ quan thuộc Châu Âu khác đã đệ trình lên Cơ quan Hóa chất EU (ECHA) để cấm các hóa chất PFAS trong phạm vi toàn EU cho tất cả các mục đích sử dụng không cần thiết cho xã hội.
PFAS là chất rất khó phân hủy trong môi trường và một số PFAS đã được chứng minh là có hại cho sức khỏe. PFAS hay còn gọi là các chất có hàm lượng Flo cao, là một nhóm các chất hóa học được sản xuất tổng hợp. Cho đến nay, hàng nghìn chất đã được xác định và chúng được sử dụng rộng rãi trong xã hội – bao gồm quần áo, giày dép, bao bì thực phẩm, mỹ phẩm, chất tẩy rửa và bọt chữa cháy. Điểm chung của tất cả PFAS là chúng không bị phân hủy trong môi trường. Hầu như tất cả mọi người đều có PFAS trong cơ thể và PFAS xảy ra ở mọi nơi trong môi trường. Nhiều PFAS còn hòa tan trong nước, trong đất, điều này làm cho nguồn nước uống có nguy cơ bị ô nhiễm.
Theo Cơ quan Hóa chất Thụy Điển, Ủy ban Châu Âu đã nói rõ rằng họ muốn loại bỏ PFAS trong các mục đích sử dụng không cần thiết cho xã hội. Do vậy, khả năng cao đề xuất sẽ được thông qua. Nếu lệnh cấm được thông qua, dự kiến sẽ có hiệu lực vào năm 2025.
Một số yêu cầu pháp lý chung khi nhập khẩu cà phê vào thị trường Bắc Âu
EU có một cách tiếp cận kép trong việc hài hòa luật thực phẩm: hệ thống luật theo “chiều ngang” bao gồm các khía cạnh phổ biến cho tất cả các loại thực phẩm (chẳng hạn như phụ gia, dán nhãn, vệ sinh…) và hệ thống luật theo “chiều dọc” về các sản phẩm cụ thể (ví dụ, cà phê). Các doanh nghiệp lưu ý rằng các sản phẩm có thể phải tuân thủ một số các quy định khác nhau.
Luật Thực phẩm chung (EC) 178/2002, quy định các nền tảng pháp lý cho vấn đề an toàn thực phẩm của EU, là văn bản khung quy định tất cả các nguyên tắc chung, bao gồm cả nguyên tắc phòng ngừa, các yêu cầu và thủ tục liên quan đến an toàn thực phẩm, và quản lý khủng hoảng.
Bên cạnh các quy định chính nêu trên, cơ sở pháp lý cho an toàn thực phẩm còn được điều chỉnh bởi các quy định về các ngưỡng an toàn cho phép, đó là:
Quy định (EC) 1881/2006 về hàm lượng tối đa chất ô nhiễm trong thực phẩm được ban hành năm 2006 và cập nhật năm 2020;
Quy định (EC) 396/2005 về ngưỡng tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trên thực phẩm và thức ăn gia súc có nguồn gốc từ động thực vật được ban hành năm 2005 và cập nhật năm 2021;
Quy định (EC) 2073/2005 về các chỉ tiêu vi sinh vật cho thực phẩm được ban hành năm 2005 và cập nhật năm 2020...
Cà phê nhập khẩu vào khu vực Bắc Âu bắt buộc phải tuân theo các yêu cầu và qui định chung của Liên minh châu Âu đối với thực phẩm
Mặt hàng cà phê cần lưu ý nhất là truy xuất nguồn gốc và vệ sinh an toàn thực phẩm. Cần chú ý đặc biệt đến các nguồn gây ô nhiễm cụ thể, trong đó phổ biến nhất là thuốc trừ sâu (dư lượng tối đa MRLs đối với mỗi loại thuốc trừ sâu), độc tố nấm (nấm), salmonella (nguy cơ thấp đối với cà phê)…
Cơ quan hóa chất Thụy Điển khởi xướng dự án giám sát các chất độc hại trong các sản phẩm dùng cho mùa hè
Cơ quan hóa chất Thụy Điển đã khởi xướng dự án giám sát các chất độc hại trong các sản phẩm mùa hè như bồn tắm hơi, nệm đi biển, dép đi trong nhà tắm, máy làm mát, thiết bị câu cá và các sản phẩm làm vườn. Dự án sẽ giám sát trên các cửa hàng trực tuyến và các trạm xăng dầu nhằm mục đích giảm thiểu nguy cơ người tiêu dùng tiếp xúc với chất độc hại.
Dự án kiểm tra sẽ tập trung vào các sản phẩm mà Cơ quan hóa chất Thụy Điển thấy có vấn đề như nhựa PVC mềm có thể tìm thấy trong đồ bơm hơi mùa hè, đồ điện tử rẻ tiền có thể chứa chì và cadimi và vật liệu tạo bọt trong dép đi trong nhà tắm… Việc kiểm tra các chất độc hại này sẽ tuân thủ theo Quy định về REACH của EU.
Hệ thống bán lẻ DIY của Đan Mạch
 
 
 
DIY là cụm viết tắt của Do It Yourself, dịch ra có nghĩa là “Tự bạn làm lấy”. Tự bạn làm lấy, tự bạn tạo ra hoặc sửa chữa một sản phẩm dựa trên sự sáng tạo của riêng mình.
 
DIY là một thuật ngữ đã xuất hiện khá lâu trên thế giới và nó dần trở thành xu hướng được nhiều người yêu thích. DIY có thể là tự tay bạn trang trí căn nhà, tự may quần áo, tự trồng cây, hoặc tự sửa chữa các đồ trong gia đình.
 
Silvan là một trong những chuỗi cửa hàng DIY lớn nhất ở Đan Mạch. Silvan cung cấp nhiều loại hàng hóa tự làm cho người tiêu dùng và thợ thủ công chuyên nghiệp.
 
Hầu hết các loại vật liệu xây dựng, dụng cụ cầm tay, dụng cụ điện, sơn, đồ làm vườn, sản phẩm làm vườn, trang trí nhà cửa, hàng dệt gia dụng, đồ nội thất, nhà bếp, gỗ, ván sàn, ánh sáng, đồ dùng nhà bếp, hệ thống ống nước và thiết bị vệ sinh và nhiều sản phẩm khác được tìm thấy trong các cửa hàng DIY.
 
Nhìn bề ngoài, hầu hết các cửa hàng DIY đều trông giống nhau. Tuy nhiên, khi bạn xem xét kỹ hơn mỗi DIY, bạn sẽ thấy sự khác biệt đáng kể.
 
Một số DIYs giảm giá chủ yếu tập trung vào việc cung cấp sản phẩm của họ với giá cạnh tranh. Mega DIYs tập trung vào việc có thể cung cấp nhiều lựa chọn sản phẩm xây dựng trong từng danh mục sản phẩm. DIYs chuyên dụng tập trung vào việc cung cấp nhiều lựa chọn sản phẩm trong một danh mục mà họ là chuyên gia.
 
Các cửa hàng gỗ và thương gia xây dựng có thể ví dụ: được đặc trưng như những đồ tự làm chuyên dụng. Dịch vụ tập trung DIYs sẽ tìm kiếm những nhân viên giỏi nhất có thể và đào tạo họ để họ có thể hướng dẫn khách hàng theo cách tốt nhất có thể. DIYs địa phương tập trung vào việc cung cấp một loạt sản phẩm đáp ứng nhu cầu bình thường của người dân địa phương. Mỗi chuỗi cửa hàng DIY hoặc cửa hàng DIY đều lựa chọn cẩn thận tiêu điểm tham số của họ để thành công nhất có thể…
 
Yêu cầu ghi nhãn đối với cà phê khi nhập khẩu vào khu vực Bắc Âu
 
Nhãn cà phê xuất khẩu phải tuân thủ các yêu cầu ghi nhãn thực phẩm chung của Liên minh châu Âu tại quy định (EU) 1169/2011 về Thông tin thực phẩm cho người tiêu dùng (FIC) được Ủy ban châu Âu ban hành vào ngày 22/11/2011. Quy định này được áp dụng cho tất cả các thực phẩm đóng gói sẵn và đồ uống bán trên lãnh thổ EU kể từ ngày 13/12/2014. Khai báo dinh dưỡng là bắt buộc và bắt đầu được áp dụng từ ngày 13/12/2016. Tóm tắt các quy định ghi nhãn chung được trình bày ở phần dưới.
 
Ngoài ra, nhãn cà phê cần có thêm các thông tin để đảm bảo truy xuất nguồn gốc của từng lô hàng:
 
Tên sản phẩm;
 
Mã định dạng của Tổ chức Cà phê Quốc tế ICO;
 
Nước xuất xứ (tức Việt Nam);
 
Phân loại/phẩm cấp;
 
Trọng lượng tịnh tính bằng kg;
 
Đối với cà phê được chứng nhận: tên và mã của cơ quan kiểm tra và số chứng nhận.
 
Đối với cà phê chiết xuất, hòa tan hay cà phê uống liền (trừ cà phê torrefacto hòa tan. Đây là cà phê được rang theo một quy trình bao gồm việc thêm một lượng đường nhất định trong quá trình rang) được yêu cầu ghi nhãn cụ thể áp dụng như ghi “chiết xuất cà phê”, “chiết xuất cà phê hòa tan”, “cà phê hòa tan” hay “cà phê uống liền”. Thuật ngữ “đậm đặc” chỉ có thể ghi trên nhãn nếu hàm lượng chất khô cà phê hơn 25% tính theo trọng lượng, trong khi thuật ngữ “đã khử caffein” phải xuất hiện nếu hàm lượng caffeine khan không vượt quá 0,3% tính theo trọng lượng của chất khô cà phê. Thông tin này phải nằm trong cùng mục mô tả bán hàng…
 
Chi tiết Bản tin xin vui lòng xem tại đây.
 
Nguồn:Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương