NÔNG SẢN
Kết thúc tuần giao dịch đầu tuần, sắc đỏ bao phủ bảng giá nông sản. Các mặt hàng ngũ cốc và hạt lấy dầu trên sàn CBOT tiếp tục giảm mạnh.
Đậu tương tiếp nối chuỗi 4 phiên giảm liên tục, về mức 1508.50 cent/giạ và thấp hơn 2.4% so với phiên trước đó. Lực bán tăng mạnh khi giá giảm xuống dưới mức hỗ trợ kĩ thuật quan trọng ở 1500. Giao hàng đậu tương giảm mạnh gần 50% so với tuần trước trong báo cáo Export Inspection. Các thông tin cơ bản gần đây đều cho thấy dấu hiệu của nhu cầu đậu tương đang dần hạ nhiệt. Ngược lại, Hiệp hội dầu thực vật Brazil – Abiove đã tăng nhẹ dự báo xuất khẩu đậu tương trong năm 2021 của Brazil lên 85.7 triệu tấn, đã phần nào hạn chế đà giảm của giá trong tối qua.

Tong hop dien bien thi truong

Dầu đậu tương giảm 1.52%, về mức 65.96 cent/pound bất chấp nhập khẩu dầu đậu tương trong tháng 5 của Ấn Độ tăng mạnh 43% để bù đắp lượng dự trữ. Sản lượng ép dầu trong năm 2021 của Brazil bị Abiove cắt giảm về mức 46.5 triệu tấn trong khi sản lượng đậu tương được giữ nguyên cho thấy mức cắt giảm này có thể do nhu cầu giảm xuống và trở thành yếu tố “bearish” đối với dầu đậu tương. Giá khô đậu tương cũng giảm 2.45%, xuống mức 373.9 USD/tấn. Ngược lại với đậu tương và dầu đậu tương, mức xuất khẩu khô đậu tương năm nay được dự báo là sẽ giảm xuống. Thông tin này đã tạo sức ép lớn lên giá và củng cố đà giảm của mặt hàng này.
Ngô kì hạn tháng 7 cũng giảm rất mạnh 3.69%, xuống mức 659.25 cent/giạ. Đây là mức giảm mạnh nhất của giá ngô trong 1 tháng qua và các hợp đồng tháng xa thậm chí còn giảm rất mạnh ở mức gần 5%. Giao hàng ngô Mỹ trong báo cáo Export Inspection không thay đổi so với tuần trước. Tuy nhiên, lo ngại về các chính sách nhiên liệu sinh học mới của Mỹ sẽ làm giảm đáng kể lượng tiêu thụ ngô trong sản xuất ethanol tiếp tục là tạo áp lực lên giá. Trong bối cảnh thị trường gần như đã tiếp nhận hết các thông tin cơ bản hỗ trợ, chỉ 1 thông tin tiêu cực cũng sẽ có tác động “bearish” mạnh lên giá.
Lúa mì đóng cửa tuần giảm 0.92%, về mức 674.50 cent/giạ. Đây là mức giảm khá nhẹ của lúa mì so với đà giảm mạnh chung của nhóm nông sản và mức giảm rất mạnh của ngô. Hãng tư vấn GCMA đã tăng dự báo nhập khẩu lúa mỳ trong năm 2021 của Mexico lên mức 5.18 triệu tấn đã là thông tin hỗ trợ khiến giá lúa mì không giảm quá sâu theo thị trường chung trong phiên hôm qua.
NGUYÊN LIỆU CÔNG NGHIỆP
Giá cà phê đồng loạt giảm mạnh trong phiên đầu tuần. Dự báo thời tiết cho thấy mưa sẽ xuất hiện tại các khu vực gieo trồng chính tại Brazil trong những ngày tới làm giảm phần nào lo ngại về năng suất cây trồng.

Giá đường cũng giảm mạnh theo đà giảm chung của toàn bộ nhóm nguyên liệu công nghiệp, bất chấp mức tăng của giá dầu thô. Mùa vụ đường tại Brazil báo cáo vào giai đoạn thu hoạch làm giảm lo ngại về việc thiếu hụt nguồn cung trong ngắn hạn. sản lượng đường tại Ấn Độ và Thái Lan được kỳ vọng sẽ đạt mức cao trong niên vụ tới.
Giá cacao là mặt hàng hiếm hoi giữ được sắc xanh trong phiên hôm qua, với mức tăng mạnh gần 2%. Lũy kế xuất khẩu ca cao tại Bờ Biển Ngà đã vượt mức 2 triệu tấn và cao hơn 6.12% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, các khu vực gieo trồng chính sẽ tiếp tục có mưa trong những ngày tới gây khó khăn cho hoạt động thu hoạch cũng như bảo quản ca cao vụ giữa.
Giá bông tiếp tục giảm mạnh khi tồn kho bông đạt chuẩn trên sàn ICE US được báo cáo tăng từ 163,737 lên 166,225 hợp đồng.
KIM LOẠI
Diễn biến trái chiều vẫn tiếp tục duy trì trên bảng giá của các mặt hàng kim loại quý. Giá Bạc đóng cửa với mức giảm 0.38% còn 28.4 USD/pound. Sắc xanh đã quay trở lại với thị trường Bạch kim nhờ lực mua vào mạnh mẽ tại vùng hỗ trợ 1140 USD/pound.

Đối với thị trường kim loai cơ bản, giá Đồng giảm nhẹ 0.23% còn 4.527 USD/pound, giá Quặng sắt tiếp tục duy trì đà tăng với mức tăng 0.91% lên 212.07 USD/tấn. Đà tăng của giá Đồng bị suy yếu do nhu cầu từ phía Trung Quốc giảm, hiện tại thị trường đang có xu hướng tích luỹ đi ngang và chờ đợi chất xúc tác để bứt phá.
Trong khi đó, những lo ngại về nguồn cung lại tiếp tục đấy giá Qưặng sắt tăng phiên thứ 4 liên tiếp lên 212 USD/tấn. Mỏ Timbopeba, ở bang Minas Gerais, Brazil bị đóng cửa từ cuối tuần trước khiến cho sản lượng Quặng sắt giảm 40.000 tấn mỗi ngày. Đồng thời, ở Trung Quốc, các nhà chức trách đã ra lệnh đóng cửa và kiểm tra tất cả các mỏ và hầm không dùng than ở tỉnh Sơn Tây sau khi một mỏ Quặng sắt ở tỉnh này bị ngập lụt.
NĂNG LƯỢNG
Kết thúc phiên giao dịch ngày hôm qua, giá WTI giảm không đáng kể 0.04% trong khi giá Brent tăng nhẹ 0.23% Giá dầu WTI hôm qua chịu áp lực từ thông tin nước Anh dời lịch mở cửa thêm 1 tháng.

Bất chấp tỷ lệ tiêm chủng vắc-xin COVID-19 cao nhất thế giới với trên 70% dân số ở tuổi trưởng thành đã tiêm ít nhất 1 liều vắc-xin, số ca COVID-19 tăng vọt trong tuần vừa rồi đã buộc nước Anh phải hoãn mở cửa đến 19/07. Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến dự định mở cửa nói chung tại châu Âu, với hộ chiếu vắc-xin được dự kiến sẽ phát hành ngày 01/07. Tuy nhiên, việc các nước Đan Mạch, Na Uy mở cửa trở lại cho khách du lịch, tiến tới dỡ bỏ biện pháp cách ly,… đã hỗ trợ cho giá Brent.
Theo dự báo tại Báo cáo Năng suất Khoan (Drilling Productivity Report) của EIA ngày hôm qua, sản lượng dầu thô trong tháng 7 sẽ tăng 38,000 thùng/ngày so với tháng 6. Trong bối cảnh tồn kho xăng tại Mỹ đã tăng 2 tuần liên tiếp, sản lượng dầu thô tiếp tục gia tăng đã gây tác động tiêu cực đến giá WTI.
Trong khi đó, giá khí tự nhiên tiếp tục gia tăng khi nắng nóng dự kiến sẽ lan rộng từ Tây Nam Mỹ sang California trong tuần này, và các công ty cung cấp điện đã cảnh báo sẽ cần các biện pháp tiết kiệm hoặc cắt điện nếu cần thiết.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)