Theo đó, giá các nguyên liệu chính trong sản xuát thép như quặng sắt, than đá…. cũng như các sản phẩm thép như thép thanh vằn và thép cuộn cán nóng đều mất hơn 5% các thương nhân bán tháo hợp đồng và nhà đầu cơ đặt cược rằng trong ngắn hạn những biện pháp của Bắc Kinh sẽ kích hoạt một đợt giảm giá nữa trên thị trường kim loại.
gia nguyen lieu cong nghiep
Giá nguyên liệu công nghiệp giảm sau động thái kiểm soát của Bắc Kinh
Trung Quốc được coi là công xưởng sản xuất và thị trường xây dựng lớn nhất thế giới. Do đó, nền kinh tế này đã trở thành động lực chính của thị trường kim loại toàn cầu trong suốt hơn một thập kỷ qua.
Sự hồi phục mạnh mẽ của nền kinh tế Trung Quốc sau đại dịch Covid-19 (tăng trưởng GDP trong quý I/2021 so với cùng kỳ đạt 18,3%) đã dẫn tới nhu cầu nguyên liệu sản xuất tăng vọt.
Kể từ cuối năm 2020 đến nay, nước này đã tiêu thụ lượng kim loại cao kỷ lục để cung cấp các thiết bị gia dụng, thiết bị tập thể dục, container vận chuyển cũng như những hàng hóa khác có nhu cầu mạnh mẽ trên thị trường toàn cầu trong những tháng gần đây.
Trong 5 tháng đầu năm nay, giá đồng, thép thanh vằn, thép cuộn cán nóng trên các sàn giao dịch Trung Quốc đã tăng trên 30% do nhu cầu của lĩnh vực xây dựng cũng như của ngành sản xuất hồi phục mạnh. Điều đó gây lo ngại cản trở sự hồi phục của nền kinh tế nước này.
Không chỉ quặng sắt và than nhiệt, giá một loạt các nguyên liệu quan trọng khác của ngành công nghiệp, bao gồm axit sulfuric và thủy tinh cũng tăng mạnh ở mức 2 con số và đạt kỷ lục cao. Giá thép và các kim loại quan trọng khác đã tăng khoảng 30 – 40% trong khoảng thời gian đó.
Giá xuất xưởng hàng hóa tại các nhà máy ở Trung Quốc tháng 4/2021 đã tăng nhanh nhất trong vòng 3,5 năm, làm dấy lên lo ngại xu hướng tăng sẽ còn tiếp diễn, ảnh hưởng tới nhu cầu tiêu dùng và gây ra lạm phát.
Để ngăn chặn giá nguyên liệu tăng quá mạnh, ngày 19/5, cơ quan chức năng Trung Quốc thông báo sẽ tăng cường hơn nữa việc quản lý cung – cầu hàng hóa để kiềm chế hiện tượng giá tăng “bất hợp lý” và bảo vệ người tiêu dùng.
Ngay sau đó, thị trường nguyên liệu công nghiệp tại Trung Quốc bắt đầu hạ nhiệt. Các mặt hàng từ sắt thép tới đồng, nhôm, than đá… đều giảm.
Phiên 20/5, gía quặng sắt kỳ hạn tháng 9/2021 trên sàn Đai Liên giảm hơn 5,7% xuống 1.142,5 CNY (177,4 USD)/tấn vào lúc kết thúc phiên giao dịch, sau khi có thời điểm xuống mức thấp nhất 3 tuần là 1.102 CNY/tấn. Như vậy, so với mức cao kỷ lục 1.358 CNY/tấn đạt được hôm 12/5 thì giá quặng sắt đã mất 16% giá trị. Giá thép cũng kéo dài chuỗi những phiên giảm giá, kết thúc ngày 20/5 ở mức thấp nhất trong vòng 5 tuần và giảm xa khỏi mức cao kỷ lục lịch sử đạt được vào tuần trước. Theo đó, giá thép thanh vằn trên sàn Thượng Hải phiên 20/5 giảm 4,7% so với mức 5.309 CNY/tấn của phiên 19/5; thép cuộn cán nóng giảm 4,5% so với mức 5.678 CNY/tấn của phiên liền trước, và thép không gỉ cũng mất 2,8% trong cùng phiên. Giá 2 than luyện cốc phiên này cũng giảm 8%, còn than cốc giảm 4,8%.
Về triển vọng thị trường nguyên liệu công nghiệp Trung Quốc, Richard Lu, nhà phân tích cấp cao thuộc văn phòng tư vấn hàng hóa của CRU Group ở Bắc Kinh, cho rằng giá thép tăng vọt "sẽ khiến một số người tiêu dùng lo sợ vào một số thời điểm." Tuy nhiên, ông cho biết biên lợi nhuận thép "vẫn ở mức trung bình tốt", và điều này sẽ khuyến khích các nhà máy Trung Quốc tiếp tục hoạt động mạnh mẽ trừ khi Chính phủ và các chính quyền địa phương áp dụng các biện pháp hạn chế mạnh mẽ hơn nữa.
Còn theo ngân hàng ANZ, giá thép và quặng sắt vẫn được hỗ trợ bởi nhu cầu theo mùa mạnh, sản lượng thép cao kỷ lục, biên lợi nhuận thép hấp dẫn và nguồn cung thấp."Các biện pháp hạn chế sản xuất và xuất khẩu thép của Trung Quốc chưa chắc sẽ có nhiều tác động không giúp ích nhiều trong việc kiềm chế sự tăng giá bởi yếu tố cơ bản (cung – cầu) vẫn mạnh mẽ, tồn kho quặng sắt vẫn xu hướng giảm”, ngân hàng ANZ nhận định.
 

Nguồn: VITIC / Reuters