Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 9/2021 được giao dịch trên sàn giao dịch Đại Liên ngày 21/5 giảm 3,4% xuống 1.096,5 CNY (tương đương 170,48 USD)/tấn, giá đã giảm 5,4% trong tuần này, giảm mạnh nhất kể từ giữa tháng 3.
Giá quặng sắt tại Singapore giảm 4,8% xuống 191,3 USD/tấn.
Giá thép tại Trung Quốc thoái lui từ mức cao kỷ lục trong tuần trước, kéo quặng sắt và các thành phần sản xuất thép khác giảm, việc bán tháo tăng lên sau khi chính phủ Trung Quốc cho biết họ sẽ kiềm chế tăng giá để bảo vệ người tiêu dùng.
Tuy nhiên, giới phân tích cho biết trừ khi Trung Quốc thực hiện các bước để hạn chế tiêu thụ các hàng hóa công nghiệp, điều đó có thể cản trở sự phục hồi vững chắc của nước này sau đợt sụt giảm do đại dịch gây ra, ảnh hưởng của các biện pháp này tới giá cho đến nay chỉ là tạm thời.
Bất chấp áp lực bán quặng sắt, đặc biệt giá nguyên liệu cao cấp vẫn ở mức cao, với giá giao ngay vẫn gần 250 USD/tấn, tạo ra nhiều khó khăn cho các nhà sản xuất thép.
Giá dự kiến vẫn ở mức cao trong dài hạn do các quy định môi trường khắc nghiệt hơn của Trung Quốc đã thúc đẩy sự chuyển hướng sang loại vật liệu cao cấp, ít gây ô nhiễm hơn.
Thép thanh tại Thượng Hải giảm 0,7%, trong khi thép cuộn cán nóng ổn định. Thép không gỉ tăng 0,7%.

Một số nhà máy khởi động lại công suất đã được công bố, đặc biệt là ở Mỹ và Ấn Độ. Nguồn Reuters

Sản lượng thép thô toàn cầu tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái và sản lượng dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tới do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và giá cao khuyến khích sản xuất.
 Hiệp hội Thép Thế giới cho biết, sản lượng thép trên toàn thế giới trong tháng 4 đã tăng lên 169,5 triệu tấn , nhưng tỷ lệ phần trăm tăng đã bị phóng đại do đóng cửa một năm trước khi đại dịch đang ở mức cao điểm.
Caroline Bain, nhà kinh tế hàng hóa chính tại Capital Economics, cho biết, tốc độ tăng trưởng hàng năm được cải thiện bởi các hiệu ứng cơ bản.
Sản lượng thép toàn cầu hàng ngày tăng gần 3,5% so với tháng trước... một phần lớn là do giá thép toàn cầu cao và tăng. Song sản lượng ở Ấn Độ thấp hơn so với tháng trước được bù đắp bởi mức tăng lớn ở Trung Quốc, Nga và Brazil.
Dữ liệu của Hiệp hội Thép Thế giới cho thấy sản lượng thép thô từ Trung Quốc, nhà sản xuất và tiêu thụ kim loại hàng đầu thế giới, đã tăng 7,5% trong tháng 4 so với tháng 3, mặc dù các nhà chức trách đã nỗ lực giảm sản lượng để hạn chế lượng khí thải carbon.
Các hạn chế đại dịch Covid-19 được gia hạn có thể là nguyên nhân dẫn đến việc sản lượng thép của Ấn Độ giảm 14,4% so với tháng trước và sản lượng của Liên minh châu Âu giảm 2%.
Hiệp hội, một nhóm các nhà sản xuất chiếm khoảng 85% sản lượng thép toàn cầu, tháng trước đã nâng dự báo nhu cầu toàn cầu lên mức tăng 5,8% trong năm nay.
Một số nhà máy khởi động lại công suất đã được công bố, đặc biệt là ở Mỹ và Ấn Độ. Theo đó, có thể sản lượng thép toàn cầu sẽ tăng trong năm nay và giá thành có thể xuống thấp hơn so với hiện tại

Nguồn: VITIC/Reuter