Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 16h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 57,55 triệu đồng/lượng - bán ra 58,27 triệu đồng/lượng (không đổi so với cuối tuần qua cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 57,45 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng) - bán ra 58,20 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 57,60 triệu đồng/lượng - bán ra 58,20 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 57,60 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng) - bán ra 58,20 triệu đồng/lượng ((tăng 100.000 đồng/lượng)).
Giá vàng thế giới 1.797 – 1.804 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 25/10 giao dịch quanh ngưỡng 1.797 – 1.804 USD/ounce, tăng 1 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng trên thị trường quốc tế tiếp tục tăng nhờ USD giảm và lạm phát tăng nhanh. Tỷ lệ hòa vốn là sự khác biệt về lợi suất giữa trái phiếu và chứng khoán. Sự khác biệt thể hiện tỷ lệ lạm phát cần thiết để cân bằng lợi nhuận của họ. Mối đe dọa lạm phát ngày càng tăng vẫn là sự hỗ trợ quan trọng nhất cho thị trường vàng, khi các nhà phân tích nhận thấy khả năng giá vàng sẽ kiểm tra mức kháng cự quan trọng quanh 1.830 USD trong thời gian tới.
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cố gắng giảm bớt mối đe dọa lạm phát gia tăng. Chủ tịch Jerome Powell nói rằng, tình trạng lạm phát cao tại Mỹ nhiều khả năng kéo dài sang năm sau trong thời kỳ hậu đại dịch và thực tế này sẽ có thể làm giảm đi sức mua của người tiêu dùng. Ông cũng nói đã đến lúc thu hẹp chương trình mua trái phiếu quy mô 120 tỷ USD. Trong một hội nghị trực tuyến do Ngân hàng Dự trữ Nam Phi tổ chức, mặc dù đã xuất hiện những vấn đề đáng kể, những ông Powell vẫn nhắc lại triển vọng Fed đang đi đúng hướng nhằm giảm lượng mua trái phiếu hàng tháng trước khi kết thúc năm. Ông cũng nói rõ rằng, các giao dịch mua hàng tháng dự kiến sẽ kết thúc vào giữa năm 2022. Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà phân tích đều tin Chủ tịch Powell và Ngân hàng Trung ương Mỹ có thể giải quyết vấn đề lạm phát ngày càng tăng.
Daniel Pavilonis, Nhà môi giới hàng hóa cấp cao của RJO Futures, nói rằng, lợi suất tăng có thể cho thấy kỳ vọng lạm phát đang trở nên không được kiểm soát và với hoạt động kinh tế bắt đầu chậm lại, Fed sẽ có các công cụ hạn chế. “Tôi không nghĩ rằng, Fed có khả năng đưa lạm phát trở lại trong tầm kiểm soát. Trong bối cảnh đó, vàng sẽ phát triển tốt vì các nhà đầu tư sẽ coi nó như một trò chơi giá trị", Daniel nhận định.
Wade Guenther, đối tác quản lý tại Wilshire Phoenix, cho biết, ông cũng không thấy Fed đi trước đường cong lạm phát. Lạm phát hiện đang được thúc đẩy bởi sự gián đoạn liên tục của chuỗi cung ứng toàn cầu. Cuộc khủng hoảng nguồn cung có thể kéo dài hơn dự kiến ban đầu, có nghĩa là lạm phát sẽ tiếp tục tăng", Wade Guenther dự báo.
“Lúc này, Fed chẳng thể làm gì để có thể sửa chữa chuỗi cung ứng. Bởi đây không phải là lạm phát do nhu cầu của người tiêu dùng”.
Mặc dù vẫn có cái nhìn tương đối tích cực về hoạt động kinh tế, Chủ tịch Powell lưu ý rằng, rủi ro ngày càng tăng là sự gián đoạn chuỗi cung ứng kéo dài hơn dự kiến, có thể khiến lạm phát ở mức cao cho đến năm 2022. Tuy nhiên, cũng theo Chủ tịch Fed, trường hợp cơ bản là để các nút thắt của nguồn cung được giải quyết và lạm phát giảm trở lại 2%.
Chintan Karnani, giám đốc nghiên cứu của công ty tư vấn kinh doanh Insignia Consultants (Ấn Độ), nhận định, giá vàng vẫn đang được hỗ trợ bởi những lo ngại về lạm phát. Trong khi áp lực lạm phát tiếp tục hỗ trợ giá vàng, các nhà phân tích lưu ý rằng kim loại quý đối mặt với sự cạnh tranh mới, đặc biệt là từ Bitcoin. Tuần trước, giá Bitcoin đã tăng lên mức cao kỷ lục mới trên 65.000 USD/ounce. Sự phục hồi của tiền kỹ thuật số trùng với sự ra mắt của sàn giao dịch trao đổi Bitcoin (ETF).
Trong dịp này, Ngân hàng Trung ương Nga đã nâng lãi suất để kìm hãm lạm phát. Dự kiến trong hai tuần tới sẽ diễn ra nhiều cuộc họp quyết định của các ngân hàng trung ương lớn, như Ngân hàng trung ương Anh (BoE), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) và Fed. Buổi họp chính sách tiếp theo của Fed sẽ diễn ra vào ngày 2-3/11.
Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo cho biết, Bitcoin đã lấy đi một phần động lực và vốn khỏi thị trường vàng, nhưng vàng còn lâu mới lỗi thời. Hansen nói thêm rằng thị trường chứng khoán, vốn đang giao dịch gần mức cao kỷ lục, cũng là nơi cạnh tranh mạnh mẽ đối với vàng. Tuy nhiên, ông cho rằng, đà tăng này có thể nhanh chóng chuyển trở lại xu hướng ủng hộ vàng nếu kim loại quý này có thể vượt qua mức 1.835 USD/ounce.

Nguồn: VITIC